Điểm tên những bệnh thường gặp vào mùa mưa

Điểm tên những bệnh thường gặp vào mùa mưa

Thời tiết thay đổi thất thường, những cơn mưa xuất hiện kéo dài, đây cũng là thời điểm báo động cho các mầm bệnh phát triển, sinh sôi nảy nở.  Dưới đây điểm tên những bệnh phổ biến hay gặp mùa mưa, mọi người nên biết và cần chủ động đối phó và phòng tránh bệnh bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

1. Bệnh Cảm cúm

Cúm là bệnh truyền nhiễm cấp tính, gặp bất kì ở mọi lứa tuổi đặc biệt thường xảy ra trong mùa mưa. Bệnh dễ gây thành đại dịch do nhiễm virus cúm, bệnh cúm. Bệnh truyền nhiễm trong không khí và qua tiếp xúc.

Biểu hiện: nhức đầu, mệt, ho, sốt, chân tay mỏi. Cúm gây ảnh hưởng lên đường hô hấp trên và dưới, thông thường bệnh diễn biến tự, tuy nhiên có thể gây nhiều biến chứng nặng hay gặp nguy hiểm nhất là viêm phổi do vi khuẩn và suy đa tạng.

Dấu hiệu cảm cúm vào mùa mưaNhững dấu hiệu cảm cúm 

Điều trị: Để giảm các triệu chứng do bệnh gây ra như sốt, đau đầu, đau mỏi cơ thể. Người bệnh cần nghỉ ngơi cho đến khi hết sốt, ăn thức ăn chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và dễ tiêu đặc biệt uống nhiều nước có thể dùng một số loại sản phẩm bù nước cho cơ thể.  Với. một số trường hợp nhiễm một số loại tuyp virus đặc biệt khác: cúm A H5N1... người bệnh cần đến cơ quan y tế, bệnh viên và. nhận hỗ trợ hô hấp trong 48 giờ đầu nhập viện.

2. Bệnh sốt rét

Đây là căn bệnh nguy hiểm dễ mắc phải nhất vào mùa mưa. Bệnh phát triển do muỗi Anophen cái gây ra. Muỗi là vật truyền nhiễm trung gian mang mầm bệnh từ người nhiễm bệnh sang người khỏe mạnh.

Biểu hiện: Người bệnh có thể xuất hiện những triệu chứng như: sốt, nhức đầu, buồn nôn, đau cơ, mệt mỏi…

Dấu hiệu bệnh sốt rét vào mùa mưaTriệu chứng bệnh sốt rét 

Phòng tránh: Để tránh muỗi đốt gây bệnh sốt rét, bạn cần chú ý giữ vệ sinh nhà ở thông thoáng sạch sẽ, ngăn ngừa phát triển sinh sôi của muỗi ở các vùng nước đọng, cây cối rậm rạp, tiêu diệt muỗi, bọ gậy, loăng quăng xung quanh nhà nếu có, đặc biệt ở những vũng nước đọng. Khi ngủ, nên lưu ý nằm màn để giảm nguy cơ tiếp xúc với muỗi. Đồng thời bạn nên dự trữ một số thuốc hạ sốt tại nhà để phòng tránh sốt đột ngột trong đêm. 

3. Bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết bắt nguồn từ một loại siêu vi trùng có trong muỗi vằn gây ra. Bệnh lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm vi rút sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt. Hai loại muỗi vằn truyền bệnh có tên khoa học là Aedes aegypti và Aedes albopictus.

Triệu chứng: Thường xuất hiện đột ngột với sốt cao, người mệt mỏi rũ rượi, nhức đầu, đau sau hốc mắt, đau cơ, thường kèm theo đau họng, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy.

Triệu chứng bệnh sốt xuất huyết vào mùa mưaTriệu chứng bệnh sốt xuất huyết 

Loài muỗi vằn mang virus phát triển mạnh ở các khu vực có khí hậu nhiệt đới. Muỗi nhờ vào những vũng nước mưa hay ao tù, bể chứa nước là môi trường tốt để muỗi sinh sôi.

Cách phòng bệnh: Thường xuyên diệt muỗi, lăng quăng, bọ gậy, loại bỏ nơi sinh sản của muỗi, đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước, có thể thả cá vào các dụng cụ chứa nước lớn. Ngoài ra, đối với các trẻ nhỏ, cần lưu ý việc phòng chống muỗi đốt cho trẻ, mặc quần áo dài tay, ngủ trong mùng kể cả ban ngày.

4. Bệnh tiêu hóa 

Thời tiết mưa gió, cùng môi trường nước bị nhiễm bẩn, các bệnh về tiêu hóa thường xuyên xảy ra. Bệnh về tiêu hóa sẽ gặp bất kì ở mọi lứa tuổi đặc biệt thường xảy ra vào giai đoạn thời tiết mưa nhiều.

Nguyên nhân gây ra những bệnh về tiêu hóa là do sự mất cân bằng giữa vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại trong đường ruột như: ăn uống thiếu vệ sinh, chưa được nấu chín, sôi.... 

Bệnh thường không cần uống thuốc vẫn có thể tự khỏi hoặc thuyên giảm. Đặc biệt chú ý cần giúp người bệnh có chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung các thực phẩm có hàm lượng dinh duỡng tốt cho hệ tiêu hóa, đồng thời uống đủ nước kết hợp với thể dục hàng ngày và có đời sống tinh thần thoải mái.

Bảo vệ hệ tiêu hóaBảo vệ hệ tiêu hóa

Tiêu chảy là bệnh tiêu hóa khá phổ biến, đây là bệnh truyền nhiễm lây lan qua đường tiêu hóa, do vi khuẩn gây nên. Nếu bị mắc bệnh này, bạn hãy nhanh chóng tới cơ sở y tế gần nhất được hỗ trợ từ các bác sĩ và thăm khám hướng dẫn điều trị.

Phòng chống bệnh về tiêu hóa, bạn cần rửa tay thường xuyên bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, tránh xa nguồn bệnh, thực hiện tốt ăn chín uống sôi...

Bí quyết bảo vệ sức khỏe vào mùa mưa 

- Tăng cường diệt khuẩn bằng xà phòng
- Tránh muỗi tấn công
- Giữ gìn vệ sinh nhà ở
- Làm ấp cơ thể từ bên trong
- Nâng cao sức đề kháng 
- Hạn chế ăn đồ ăn bên ngoài
- Không nên ngồi phòng điều hòa khi đi mưa về
 
Những thông tin và bí quyết bảo vệ sức khỏe trên hy vọng sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình trong mùa mưa này.
Bài trước Bài sau
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.