Cảnh báo: 4 căn bệnh tấn công giới trẻ

Cảnh báo: 4 căn bệnh tấn công giới trẻ

Chào ban, nếu bạn đang nghĩ mình mới đôi ba mươi còn trẻ, còn xuân xanh lắm, những căn bệnh của các thế hệ "tiền bối" sẽ không xảy ra với bạn thì thông báo đến bạn rằng, bạn đã nhầm, tuổi tác chỉ là con số. Theo số liệu thống kê của các chuyên gia y tế cho thấy rất nhiều bệnh nguy hiểm đang tấn công "giới trẻ". Sau đây, cảnh báo 4 căn bệnh tấn công giới trẻ, mối de dọa tiềm ẩn trong cơ thể bạn.

1. Huyết áp cao

Hầu hết nguy cơ mắc huyết áp cao sẽ thường xảy ra với những người lớn tuổi, nhưng sự thật bệnh này có thể tấn công bất kỳ đối tượng nào, thậm chí ở những người trẻ. Huyết áp cao là dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn có dấu hiệu bất thường, đồng thời cũng gia tăng một số rủi ro mắc các chứng bệnh nguy hiểm như đột quỵ, đau tim...
Nguyên nhân dẫn đến số người mắc huyết áp càng ngày càng tăng ngoài theo gen di truyền là do tỉ lệ thể trạng béo phì, căng thẳng, chế độ dinh dưỡng và lối sống,... Theo nghiên cứu trẻ bị béo phì có khả năng mắc phải bệnh này cao gấp ba lần so với trẻ bình thường. Dù mang mác "Căn bệnh nguy hiểm" nhưng cao huyết áp lại không có một dấu hiệu, triệu chứng cụ thể, mà thường được phát hiện khi bệnh nhân đi khám sức khỏe.

Cảnh báo 4 căn bệnh tấn công giới trẻBệnh huyết áp cao

Để khắc phục căn bệnh này bạn cần thay đổi lối sống theo hướng lành mạnh, ăn nhiều rau củ, trái cây, hạn chế ăn mặn, các thực phẩm nhiều đường và đồ ăn nhanh, đồng thời tập thể dục thường xuyên, hạn chế uống rượu, bia các chất kích thích để bảo vệ cơ thể khỏi bệnh huyết áp cao. 

2. Đột quỵ

Đột quỵ hay tai biến mạch máu não là tên gọi chung của căn bệnh này, đây được xem là căn bệnh "hung thần" của con người. Được xem căn bệnh của người cao tuổi, độ tuổi trung bình của người bệnh thuộc 55 tuổi trở lên. Tuy nhiên, những năm gần đây căn bệnh này đang có xu hướng trẻ hóa, theo nghiên cứ cho thấy người mắc bệnh này thuộc độ tuổi 18-35. Đây là lời cảnh tỉnh cho giới trẻ, theo các chuyên gia y tế nguyên nhân dẫn đến hiện trạng căn bệnh này phần lớn đến từ lối sống của giới trẻ như lười vận động, sử dụng các chất kích thích, ăn đồ ăn nhanh, nhiều muối, đường, chất béo và "cuộc sống về đêm" của giới trẻ hiện nay. 

Cảnh báo 4 căn bệnh tấn công giới trẻBệnh đột quỵ

3. Bệnh lý về xương khớp

Đến giai đoạn lớn tuổi thì các xương khớp dần bị lão hóa tự nhiên, hiện tượng đau lưng, đau chân, đau vai gáy, thoát vị đĩa đệm,... Tuy nhiên, với tình trạng ngồi quá nhiều, ngồi sai tư thế, ít vận động,.. thì các bệnh lý này cũng xuất hiện nhiều ở các nhóm đối tượng trẻ. Khi đưa ra so sánh thì căn bệnh này không quá nguy hiểm so với một số bệnh lý khác, tuy nhiên chúng sẽ làm ảnh hưởng nhiều đến chất lượng sống của người bệnh, xuất hiện những cơn đau ê ẩm kéo dài, ảnh hưởng khả năng di chuyển, vận động. Ở những mức độ năng căn bệnh này có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. 

Cảnh báo 4 căn bệnh tấn công giới trẻĐau mỏi vai gáy 

Để hạn chế và khắc phục căn bệnh này giới trẻ cần lưu ý lối sống của bản thân. Tham gia vận động nhiều hơn, xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ xung canxi, vitamin cần thiết, hạn chế bia rượu các chất kích thích và điều đặc biệt bạn cần lắng nghe cơ thể, yêu thương bản thân để góp phần cải thiện về thể chất lẫn tinh thần.

4. Tiểu đường 

Độ tuổi trung bình của bệnh tiểu đường tuýp 2 giao động từ 45 - 65 tuổi, nhưng thực tế cho thấy những bạn trẻ dưới 20 tuổi được phát hiện bệnh này không còn xa lạ. Theo các chuyên gia y tế, bệnh tiểu đường xuất hiện ở giới trẻ có nguy cơ biến chứng nặng hơn người lớn tuổi, và việc điều trị cũng khó khăn hơn, vì những loại thuốc trị căn bệnh này vẫn chưa nghiên cứu cho nhóm đối tượng trẻ tuổi. 

Cảnh báo 4 căn bệnh tấn công giới trẻBệnh tiểu đường 

Những yếu tố khách quan dẫn đến căn bệnh này như căng thẳng, ăn nhiều thức ăn nhanh, ăn thức ăn chứ nhiều chất bảo quản, nạp nhiều lượng đường,... Biểu hiện ban đầu, người bệnh đi tiểu nhiều, cơ thể nằm trong tình trạng khát nước, giảm cân không rỏ nguyên nhân hay tăng đường huyết trong cơ thể. Người bệnh cần kiểm soát đường huyết để không dẫn đến các biến chứng nguy hiểm về tim mạch, gan, thận.
 
Trên đây cảnh báo 4 căn bệnh đang dần tấn công giới trẻ, bạn cần chú ý đồng thời xây dựng lối sống lành mạnh để bảo vệ và ngăn ngừa các căn bệnh này đối với sức khỏe chính mình. 
 
 
 
 
 
Bài trước Bài sau
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.