Người trẻ có cần quan tâm đến sức khỏe?

Người trẻ có cần quan tâm đến sức khỏe?

Nhiều năm trở lại đây bệnh tật dường như không phân biệt tuổi tác. Có những bệnh trước đây chỉ thường gặp, xuất hiện ở những người cao tuổi thì nay ngày càng nổi trội ở lứa trẻ. Với nguy cơ trẻ hóa của của các căn bệnh như hiện tại, liệu giới trẻ có cần quan tâm đến sức khỏe và nên hành động như thế nào để đảm bảo sức khoẻ trong tương lai. Hãy cùng Dr Trung đi tìm hiểu nhé.

1. Xu hướng trẻ hóa của các căn bệnh

Theo nghiên cứu các chuyên gia y tế, mô hình về bệnh tật đã thay đổi đáng kể trong thời gian qua. Đặc biệt, nhiều căn bệnh trước đây chỉ gặp ở người cao tuổi thì hiện nay có xu hướng ngày càng trẻ hóa ngoài đột quỵ, tim mạch, thì ung thư cũng là mối đe dọa của cộng đồng.

Thống kê các chuyên gia cho thấy khoảng 25% ca đột quỵ xảy ra ở người trẻ và dần có chiều hướng gia tăng. Trong năm 2020 tại Trung tâm Đột quỵ não đã điều trị nhiều thanh thiếu niên, trong đó ghi nhận bệnh nhân nhỏ nhất là 12 tuổi. Đồng thời, tăng huyết áp cũng là một trong những nguyên nhân cốt lõi gây nên đột quỵ ở người trẻ.Theo số liệu của Hội Tim mạch Việt Nam, cứ 4 người từ 25 - 49 tuổi thì có một người tăng huyết áp.

Người trẻ có cần quan tâm đến sức khỏeXu hướng trẻ hóa của các căn bệnh

Bên cạnh tim mạch và đột quỵ thì ung thư vẫn luôn là nổi đe dọa của người dân trên toàn cầu. Tương tự như các căn bệnh khác, ung thư không chừa độ tuổi, kể cả người già lẫn trẻ. Những thông tin trên là những con số biết nói phản ánh  là một lời cảnh báo với giới trẻ hiện nay. 

Nhiều nghiên cứu cho thấy người trẻ mắc các căn bệnh nguyên nhân đến từ các thói quen không lành mạnh, như hút thuốc, béo phì và lười vận động, lạm dụng bia rượu… Bên cạnh các yếu tố về độ tuổi, gen… thì lối sống không lành mạnh, môi trường ô nhiễm… cũng là nguyên nhân dẫn đến những căn bệnh này.

2. Người trẻ có cần quan tâm đến sức khỏe

Thay vì đợi chờ "nước đến chân mới nhảy" hay đến thời điểm bản thân đạt ngưỡng 40, 50 tuổi mới bắt đầu quan tâm sức khoẻ, người trẻ thế hệ 4.0 hiện nay nhìn nhận một cách khách quan, tiếp nhận thông tin trong tâm thế tích cực hơn. Họ chủ động tìm các giải pháp chăm sóc sức khỏe, xây dựng một lối sống lành mạnh và tích cực, góp phần giảm thiểu những nguy cơ bệnh. 

Sức khỏeXây dựng lối sống lành mạnh bảo vệ sức khỏe

Họ Lựa chọn cách lắng nghe, thấu hiểu nhu cầu của bản thân và xây dựng hành trình đường dài bảo vệ sức khoẻ ngay khi còn trẻ. Khi giá trị tinh thần, thể chất dần được quan tâm nhiều hơn, thì sức khoẻ được xem là nền tảng cốt lõi xây dựng cuộc sống hạnh phúc, thành công của giới trẻ hiện đại. Theo nhận định của các chuyên gia, lối sống quyết định đến 80% sức khỏe của mỗi người.

3. Giới trẻ cần làm gì bảo vệ sức khỏe tương lai 

"Ăn khoẻ - sống khoẻ" là chủ trương khuyến khích mọi người xây dựng thực đơn ăn uống khoa học và bền vững ngay khi còn trẻ. Tuỳ vào độ tuổi, giới tính, mức độ hoạt động hàng ngày…, mỗi người sẽ có chế độ dinh dưỡng khác nhau.

Ngoài ra, cơ thể chúng ta có 80% là nước, vậy nên bạn cần rèn luyện thói quen uống đủ 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày, bổ sung nước khoáng, nước ép trái cây sau khi hoạt động nặng nhọc như chơi thể thao, lao động ngoài trời.

Sức khỏeLối sống lành mạnh khoa học

Yếu tố quan trọng quyết định, bên cạnh chế độ dinh dưỡng lành mạnh, thì xây dựng duy trì thói quen luyện tập thể dục thể thao là phương án cấp thiết cho giới trẻ hiện nay. xây dựng lối sống xanh, tích cực luyện tập thể dục thể thao được xem là chìa khoá giải mã bảo vệ cơ thể, nâng cao sức khoẻ thể chất và tinh thần.

Nếu là người năng động, yêu thích các hoạt động ngoài trời thì các bộ môn thể thao cầu lông, bóng bàn, đi xe đạp hay chạy bộ là những môn thể thao dành cho bạn. Tuy nhiên, nếu bản thân thiên về cảm xúc, sự yên tĩnh, rèn luyện tăng sức dẻo dai, đề kháng thì yoga và các bài tập cardio, squat… là phương an phù hợp.

Người trẻ hiện nay cần chủ động tiếp cận các phương pháp chăm sóc sức khỏe với bảo vệ cơ thể trước những tác động của môi trường xung quanh. Để xây dựng lối sống "xanh", lành mạnh và hiệu quả bạn cần tìm hiểu, lắng nghe tư vấn của các chuyên gia để hoàn thiện lối sống lành mạnh cho bản thân, kể cả khi chưa bị bệnh.

 
Bài trước Bài sau
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.