Yến sào là gì? Dùng Yến Sào liệu có phải là

Yến sào là gì? Dùng Yến Sào liệu có phải là "tội ác" như lời đồn?

Yến sào - một trong những sản phẩm quý được ưa chuộng, với thành phần hàm lượng dinh dưỡng cao mang lại nhiều giá trị về sức khỏe. Yến sào là món ăn dinh dưỡng cần thiết với trẻ nhỏ, trẻ bị ốm, suy dinh dưỡng, hay với người già và phụ nữ trong thai kỳ,... Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ đặc tính của sản phẩm này. Vậy yến sào là gì? Dùng yến sào liệu có phải "tội ác" như lời đồn? Cùng mình tìm hiểu sự thật dưới bài viết dưới đây nhé.

Yến sào là gì? 

Yến sào hay còn được gọi tổ yến, đây chính là nơi trú ngụ của loài chim yến. Tổ chim yến là nơi chim yến dùng cho hoạt động sinh sản như đẻ trứng, ấp trứng và nuôi chim non. Tổ của chim yến đặc biệt hơn các giống loài khác vì tổ yến được hình thành bởi nước bọt của chim yến. Ta thường thấy hình dáng của tổ yến sào có hình như cái chén bị bổ đôi hoặc hình múi cau, được tạo từ nhiều sợi tơ mảnh. Cấu trúc tổ yến là từ nước bọt do chim yến nhả ra và chúng bồi đắp lên từng lớp và bện vào cho đông cứng lại tạo thành tổ.

Yến sào là gì? Dùng yến sào liệu có phải tội ác như lời đồnChim yến non 

Thời gian để chim yến hoàn thành xây dựng tổ mất khoảng tầm 1 tháng. Tổ chim yến sẽ được hình thành trước khi đẻ trứng, thường mùa sinh sản của chúng là tầm cuối tháng 3 đến giữa tháng 6 hàng năm. Vì tính đặc thù nên loài chim yến thường làm tổ ở vị trí khá cao, trên cách vách đá, gần biển,... Vì vậy, việc khai thác loại yến sào khá nguy hiểm đây cũng chính là nguyên nhân giá thành yến sào được đôn lên khá cao và được xem là sản phẩm quý hiếm. 

Loài chim yến mang những đặc tính tự nhiên như vị trí là tổ hay nguồn thức ăn,... Vì không có sự can thiệp của con người trong quá trình chăm sóc, phát triển nên chất dinh dưỡng từ loại chim yến hoàn toàn tự nhiên. Vậy nên hàm lượng dinh dưỡng từ yến sào rất cao, nhiều nghiên cứu cho thấy yến sào có chứa hơn 30 nguyên tố vi lượng cùng nhiều loại axit amin tốt cho sức khỏe, 55% protein không béo cùng 18 loại axit amin cần thiết cho cơ thể. Một số loại axit amin nổi bật mà có thể không tự tổng hợp được như histidine, cystine, serine, arginine, lysine, tryptophan, leucine, threonine, proline, glutamic… Yến sào chứa hàm lượng cao các nguyên tố vi lượng như Fe, Ca, Na, Cu, Mn, Zn, Br… Với hàm lượng dinh dưỡng cao yến sào được xem món ăn giúp bồi bổ sức khỏe và là món ăn được ưu chuộng nhiều hộ gia đình. 

Dùng yến sào liệu có phải là "tội ác" như lời đồn?

Có những lời đồn xung quanh việc khai thác và sử dụng yến sào, những lời đồn này đánh vào lòng trắc ẩn của con người tạo nên nhiều định kiến, gây nhiều hoang mang đến người tiêu dùng. Sự thật của lời đồn này sẽ được giải đáp cùng mình tìm hiểu nhé.

Có thể bạn chưa biết, tổ yến được tạo ra nhằm mục đích để chim sinh sản, tuy nhiên tập tính loài chim này là mỗi mùa sinh sản chim sẽ làm một cái tổ hoàn toàn mới và khi chúng làm tổ chúng sẽ làm chồng lên vị trí của chiếc tổ cũ. Đồng thời, tổ cũ ấy sẽ bị tác động từ môi trường bên ngoài khiến tổ bị cũ bị bẩn, đây cũng là nguyên nhân gây nên ảnh hưởng đến chim con trong quá trình sinh sản. Vì vậy việc khai thác tổ yến hay yến sào sau khi chim con trưởng thành là một phương pháp nhằm bảo vệ các thế hệ của giống loài này. 

Yến sào là gì? Dùng yến sào liệu có phải tội ác như lời đồnHình thành tổ yến và quá trình sinh sản

Với sự phát triển vược bậc từ công nghệ như hiện nay, các hệ thống nhà yến đã và đang làm tốt nhiệm vụ của mình tạo điều kiện thuận lợi cho chim yến trú ngụ, sinh sản giúp tăng sản lượng giống loài và bảo vệ chim yến dưới những tác nhân, biến động từ thiên nhiên và môi trường. Bên cạnh đó, xây dựng phát triển quy mô nhà yến là biện pháp hỗ trợ giúp người dân đảm bảo được an toàn khi khai thác tổ yến. 

Yến sào là gì? Dùng yến sào liệu có phải tội ác như lời đồnYến sào - Món ăn bổ dưỡng ngày hè

Hiện nay, nuôi chim yến đã và đang trở thành một ngành công nghiệp mang lại giá trị kinh tế cao và còn xem là một ngành nhân văn. Song song đó, bộ nông nghiệp cũng phát triển và đẩy mạnh việc xây nhà yến với việc gắn kết các khâu từ sản xuất đến chế biến đến tiêu thụ sản phẩm, nhằm phát huy thế mạnh liên kết làm tiền đề thúc đẩy tốc độ phát triển và hiệu quả ngành nghề nuôi chim yến hiện nay.

    Tags: Yến sào
    Bài trước Bài sau
    Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
    This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.