Bổ sung dinh dưỡng cho người cao tuổi để tránh kiệt sức những ngày nắng nóng

Bổ sung dinh dưỡng cho người cao tuổi để tránh kiệt sức những ngày nắng nóng

Khi bước vào mùa hè nắng nóng kéo dài khiến cơ thể dễ bị mệt mỏi, nhất là đối với người cao tuổi. Để cải thiện sức khỏe và tránh kiệt sức những ngày nắng nóng thì người cao tuổi cần bổ sung dinh dưỡng đầy đủ và đúng cách.

Giảm lượng thịt, chất béo và muối, đường trong khẩu phần ăn

Mặc dù nhu cầu sử dụng protein của người cao tuổi cao hơn so với người trưởng thành, tuy nhiên thịt lại là thực phẩm mà người cao tuổi cần tránh. Trong thịt mỡ, thịt đỏ có protein tuy nhiên cũng có nhiều chất không tốt cho cơ thể. Do đó, người cao tuổi cần giảm lượng thịt trong khẩu phần ăn, thay vào đó là tăng protein từ cá, tôm, cua, gà, đậu đỗ, vừng,... Ăn các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt không chỉ cung cấp protein mà còn cung cấp nhiều chất xơ giúp thải lượng cholesterol xấu trong cơ thể.

Chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi

Về chất béo, người cao tuổi không nên loại bỏ hoàn toàn chất béo mà thay vào đó là cung cấp chất béo tốt cho cơ thể từ dầu thực vật, mỡ cá, kết hợp với lượng ít mỡ động vật. Bên cạnh đó, việc giảm muối, đường trong khẩu phần ăn cũng góp phần giúp cơ thể khỏe mạnh, hạn chế bệnh tật.

Tăng cường thêm các thực phẩm đậu, lạc, vừng và cá

Ở người cao tuổi, việc hấp thụ và tiêu hóa thức ăn thường kém hơn người trẻ, vì vậy dễ xảy ra tình trạng thiếu chất. Những ngày nắng nóng, cơ thể lại càng cần nhiều năng lượng và dinh dưỡng để chống chọi với thời tiết khắc nghiệt. Do đó nên tăng cường thêm các thực phẩm như đậu, lạc, vừng và cá. Trong các thực phẩm này có nhiều chất béo tốt, chất đạm giúp cơ thể hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn, phòng chống các bệnh tim mạch.

Chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi

Các thực phẩm chế biến từ đậu như đậu phụ, sữa đậu nành, tào phớ rất thích hợp để dùng cho người cao tuổi vì tính chất mềm và dễ tiêu hóa. Vừng có thể rang sẵn và để trong hũ, dùng ăn kèm với cơm trắng để bổ sung hàng ngày.

Bổ sung nhiều rau xanh và hoa quả tươi

Rau xanh và trái cây tươi là nhóm thực phẩm cực kì tốt, nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe và phù hợp với mọi lứa tuổi. Đặc biệt vào những ngày nhiệt độ tăng cao thì bổ sung hoa quả vừa giúp cơ thể cung cấp nước vừa thêm nhiều vitamin và khoáng chất giúp tăng cường sức khỏe.

Chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi

Rau xanh góp phần kích thích tiêu hóa, tránh táo bón, ngoài ra vào những ngày nắng việc khó nuốt ở người cao tuổi diễn ra thường xuyên, vì vậy rau xanh có thể là thực phẩm dễ ăn và dễ nuốt nhất. 

Mặc dù rau xanh và trái cây là thực phẩm tốt, tuy nhiên có những loại trái cây có tính chất nóng như vải, xoài, chôm chôm, nhãn thì không nên để người cao tuổi ăn nhiều. Vì sẽ gây ra tình trạng nóng bên trong, ảnh hưởng đến sức khỏe. Nên bổ sung những loại trái cây giàu vitamin như cam, chanh, bưởi, chuối, cà chua, dưa hấu để làm mát cơ thể, giảm nóng trong người và tăng cường sức khỏe chống chọi với những ngày nắng nóng.

Uống các loại nước mát bồi bổ cơ thể

Vào những ngày nắng nóng, cơ thể cần nhiều nước để hoạt động. Đối với người cao tuổi, ngoài nước lọc thì có thể bổ sung thêm các loại nước như nước đậu đen, nước dừa, sữa đậu nành để tăng khẩu vị và đa dạng nguồn cung cấp nước cho cơ thể. Bên cạnh đó, những loại nước dinh dưỡng này cũng có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, có thể bổ trợ cho việc ăn uống nếu như người lớn tuổi chán ăn.

Bổ sung các thực phẩm chức năng tốt cho sức khỏe

Người lớn tuổi thường hay mắc các căn bệnh tuổi già, sức đề kháng yếu nên khó chống chọi với thời tiết và môi trường. Chính vì vậy ngoài bổ sung thực phẩm hàng ngày thì nên bồi bổ thêm các loại thực phẩm dinh dưỡng như yến, đông trùng hạ thảo hay sâm ngọc linh để cung cấp đủ dưỡng chất giúp tăng cường sức khỏe.

Chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi

Yến, đông trùng hạ thảo có thể sử dụng để chưng, pha trà uống hàng ngày nhằm bổ sung thêm vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Giúp cơ thể khỏe mạnh, chống lại các virus gây bệnh, chống chọi được với sự nắng nóng của thời tiết mùa hè.

Người lớn tuổi là những người nhạy cảm nhất với thời tiết, mùa hè quá nóng hay mùa đông quá lạnh cũng dễ ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy cần có chế độ dinh dưỡng và tập luyện phù hợp để có thể tăng cường sức khỏe, giúp người lớn tuổi không bị kiệt sức vào những ngày này.

Bài trước Bài sau
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.