Cordycepin là gì?

Cordycepin là gì? "Dược chất quý" có tác dụng gì cho sức khỏe?

Cordycepin được mệnh danh "dược chất quý", vậy thực chất Cordycepin là gì? Vì sao lại gọi "dược chất quý"? Hay Cordycepin có tác dụng gì cho sức khỏe. Lời giải đáp sẽ được chia sẻ chi tiết trong bài viết dưới đây. 

Cordycepin là gì?

Cordycepin được phát hiện vào năm 1957 và được các nhà khoa học đánh giá cao vì có nhiều công dụng hữu hiệu đối với sức khỏe con người. Theo các tài liệu nghiên cứu khoa học, cấu trúc Cordycepin gồm nhân purin liên kết với đường ribofuranose bằng liên kết β – N9 – glucosid, công thức phân tử là C10H13N5O3. 

Cấu trúc CordycepinCấu trúc phân tử Cordycepin

Cordycepin là một trong những hoạt chất chuyển hóa mang tính sinh học, tham giam vào quá trình y học như: Hỗ trợ các bệnh nan y, ức chế sự phát triển của các khối u, ngăn ngừa quá trình oxy hóa, chống viêm, cân bằng miễn dịch,… đặc biệt ức chế mạnh mẽ sự phát triển của nhiều vi khuẩn và virus. Chính vì vậy, Cordycepin được gọi với cái tên "dược chất quý". 

Tác dụng Cordycepin cho sức khỏe

1. Giúp phòng chống, ức chế phát triển các tế bào gây bệnh nan y

Cordycepin - dược chất quý của nền y học, là hoạt chất có khả năng ngăn chặn sự phát triển, sản sinh của các chất RNA – tác nhân chủ yếu gây bệnh ung thư. Đồng thời, hoạt chất này giúp tiêu diệt các tế bào Lympho T, các thực bào trong cơ thể. Nhờ vậy mà Cordycepin ức chế hiệu quả quá trình tổng hợp nucleic acid tạo khối u, qua đó ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư hiệu quả.

Bên cạnh đó, Cordycepin còn giúp kiểm soát sự phát triển của các tế bào gây bệnh, ức chế sự phát triển lan rộng. Đây cũng là lý do Cordycepin được các bệnh nhân mắc các bệnh lý về nan ý sử dụng.

2. Cordycepin kháng khuẩn, kháng virus

Theo nghiên cứu, Corrdycepin là một loại kháng sinh nucleotide nên bản thân nó có khả năng ức chế vi khuẩn Bacillus subtilis gây các bệnh về tuyến tiền liệt, vi khuẩn Mycobacterium (gây bệnh lao, phong.,) Ngoài ra, Cordycepin hỗ trợ giúp chống viêm, giảm đau, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể,....

3. Tăng cường điều hòa miễn dịch và ngăn ngừa bệnh tim mạch

Cordycepin ức chế mạnh tế bào Lympho và bạch cầu đơn nhân và ngăn cơ thể khỏi tổn thương bệnh lý miễn dịch quá mức. Do vậy hoạt chất này có khả năng cân bằng hệ miễn dịch của người dùng.

Với tim mạch, Cordycepin có chức năng chống lại tình trạng thiếu oxy và làm tăng tuần hoàn máu tới tim, não và các mạch ngoại vi. Điều này không chỉ tốt cho tim mạch mà còn ngăn ngừa các bệnh về đột quỵ và tiểu đường. 

4. Tăng cường chức năng gan

Cordycepin có khả năng ức chế hoạt động của Protein kinase và chống lại sự phân cắt của các nhóm đường bởi Nucleoside phosphorylase và làm giảm nồng độ ALT (Alanine aminotransferase) và bilirubin trong huyết thanh, cũng như làm tăng nồng độ albumin huyết thanh. Điều này có tác dụng nâng cao khả năng miễn dịch và và đẩy nhanh tốc độ đổi mới của Axit nucleic và Protein trong Gan.

5. Chống lão hóa

Bên cạnh các lợi ích về nền y học như chống ung thư, bảo vệ hệ tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch,... thì Cordycepin còn có tác dụng giúp loại bỏ các gốc tự do, giảm quá trình peroxy hóa, ngăn ngừa và điều trị lão hóa da do ánh nắng mặt trời (skin photoaging). Giúp phái đẹp tự tin, lưu giữ nét thanh xuân.

Cordycepin có ở đâu? 

Theo nghiên cứu, các nhà khoa học đã tìm thấy hoạt chất Cordycepin có nhiều trong Đông Trùng Hạ Thảo – loại dược liệu quý của thiên nhiên. Điều cần lưu ý là Cordycepin chỉ được tìm thấy ở "trong tự nhiên" vì hoạt chất này "không tự tổng hợp" được. Điều này đã làm nên tên tuổi của hoạt chất này trên thị trường.

Cordycepin có trong Đông Trùng Hạ ThảoCordycepin có trong ĐTHT

Ngoài ra, hoạt chất Cordycepin còn góp mặt trong thành phần của một số dược liệu như: nấm Lim Xanh hay nấm Linh Chi. Tuy nhiên, chỉ số hàm lượng Cordycepin trong các dược liệu này thấp hơn so với Đông Trùng Hạ Thảo. 

Để sử dụng hoạt chất quý hiếm này người tiêu dùng nên cẩn trọng khi mua các sản phẩm Đông Trùng Hạ Thảo, nấm Linh Chi,.... Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm để tránh mua những sản phẩm kém chất lượng người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm.

Bài trước Bài sau
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.