"Giải mã" hoạt chất Adenosine - Tác dụng với sức khỏe

Adenosine là một trong những hoạt chất quan trọng, có tác dụng rất tốt với hệ tim mạch và hệ tuần hoàn của cơ thể. Đồng thời, hoạt chất này được ví "ngôi sao" chăm sóc sắc đẹp cho hội chị em. Vậy Adenosine là gì? Tác dụng của adenosine đối với sức khỏe như thế nào? Cùng tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé.

1. Adenosine là gì? 

Adenosine là một nucleoside nội sinh được tìm thấy rộng rãi trong tự nhiên, ở mọi tế bào của cơ thể và đóng một vai trò quan trọng trong các quá trình sinh hóa. Adenosine có công thức hóa học là C10H13N5O4. Adenosine có cấu trúc một cặp adenine và ribose nối với nhau bằng liên kết glycosidic.

Hoạt chất Adenosine

Adenosine được sản xuất nhiều vào ban ngày khi bạn hoạt động thể chất và bộ não thực hiện nhiều chức năng nhận thức. Ngoài ra, chất này được sản xuất cả trong quá trình hoạt động thể chất và công việc trí óc cường độ cao.

Vai trò chính Adenosine là điều hòa nhịp tim, kiểm soát chu kỳ giấc ngủ. Đồng thời, hỗ trợ cải thiện lưu lượng máu, bảo vệ tim, dây thần kinh và các bộ phận khác của cơ thể khỏi bị tổn thương, cũng như điều hòa chức năng miễn dịch. 

2. Tác dụng Adenosine với sức khỏe 

Adenosine tham gia hỗ trợ các bộ phận chức năng hoạt động khác nhau của cơ thể. Cùng Dr Trung "giải mã" các tác dụng của adenosine với sức khỏe.

2.1. Giúp thư giãn và ngủ ngon

Một trong những chức năng quan trọng nhất của hoạt chất này là hỗ trợ điều hòa giấc ngủ. Hoạt chất này sẽ tích tụ trong cơ thể cả ngày, sau đó sẽ thúc đẩy mệt mỏi và thư giãn của cơ bắp. Đây là nguyên nhân bạn dần cảm thấy mệt mỏi, thiếu năng lượng vào cuối ngày.

Sau khi bạn chìm vào giấc ngủ, các phân tử Adenosine sẽ bắt đầu bị phá vỡ để đưa cơ thể vào trạng thái phục hồi và ngủ sâu hơn. Mức độ của hoạt chất này sẽ giảm dần khi gần sáng, và cuối cùng sẽ đánh thức bạn dậy.

2.2. Adenosine giúp tăng năng lượng và hỗ trợ trao đổi chất

Adenosine Triphosphate (ATP) có tác dụng giúp dự trữ năng lượng trong tế bào và giải phóng khi cần thiết, đặc biệt đối với giai đoạn cơ thể hoạt động ở cường độ cao.

Bên cạnh đó, Adenosine có nhiệm vụ giúp chuyển đổi thực phẩm thành năng lượng để phục vụ cho cơ bắp, các cơ quan và tế bào trong cơ thể.

2.3. Bảo vệ tim mạch

Adenosine được biết đến là một loại nucleoside, vậy nên nó sẽ có cơ chế tác động đến các vấn đề về tim mạch làm chậm các xung điện, từ đó ổn định lại nhịp tim. Đồng thời, Adenosine còn giúp cải thiện lưu lượng máu và được vận chuyển tới tim.

Các mạch máu trong cơ thể có thể được giãn ra khi sử dụng hoạt chất này. Điều này giúp Adenosine giúp điều hòa huyết áp rất tốt.

2.4. Tăng cường chức năng của bộ não 

Đối với não bộ Adenosine có tác dụng giúp ngủ ngon và hưng phấn, tăng cường nhận thức, trí nhớ, ngăn ngừa tổn thương và thoái hóa thần kinh.

Giải mã Adenosine tác dụng với sức khỏeTăng cường chức năng não bộ 

Những tác dụng mà Adenosine mang lại cho sức khỏe, hiện nay hoạt chất này đang trở thành một phương pháp điều trị quan trọng đối với các bệnh thoái hóa thần kinh, bao gồm bệnh Parkinson, bệnh Alzheimer, bệnh động kinh và bệnh đa xơ cứng.

2.5. Khả năng làm chậm quá trình lão hóa và hỗ trợ làm sáng da

Adenosine có khả năng kích thích làm tăng sự sản xuất của các sợi ellastin và collagen giúp giảm hiện tượng chảy xệ trên da. Ngoài ra, còn giúp tăng lưu thông máu trên da, giúp hồi phục các hư hại và làm đầy các rãnh nhăn. Dùng Adenosine thường xuyên sẽ giúp bạn làm làm mờ các nếp nhăn cũng như vết chân chim, giúp bạn tự tin, lưu giữ nét xuân.

Giải mã Adenosine tác dụng với sức khỏeChăm sóc sắc đẹp phái nữ

Nhờ khả năng thúc đẩy các tế bào hoạt động khoẻ mạnh và quá trình tái tạo tế bào diễn da mạnh mẽ hơn, Adenosine giúp làn da sáng mịn hơn trông thấy. Bằng cách nhanh chóng đào thải các tế bào có chứa melanin – nguyên nhân gây nên hiện tượng nám, tàn nhang, đốm nâu và sạm da dưới các tác hại từ môi trường và con người.

3. Lưu ý khi sử dụng 

Với những tác dụng tuyệt vời trên, Adenosine không chỉ được ưu ái lựa chọn hỗ trợ trong nền y học mà còn được tin tưởng trong ngành mỹ phẩm làm đẹp. Để sử dụng hiệu quả và đem lại kết quả mong muốn bạn nên lưu ý những thông tin sau.

Với phụ nữ mang thai và cho con bú: Nên tìm hiểu thông tin và được sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Ở bệnh nhân gout: ATP có thể nâng cao nồng độ axit uric trong máu và trong nước tiểu, điều này có thể gây ra cơn gout cấp. Vì vậy ở những bệnh nhân này cần được bác sĩ tư vấn hỗ trợ.

Trên đây là những "giải mã" về Adenosine và tác dụng đối với sức khỏe, Dr Trung hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hơn để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. Mọi thắc mắc cần giải đáp liên hệ ngay với Dr Trung nhé.  

Bài trước Bài sau
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.