7 thói quen có thể gây nguy cơ đột quỵ vào mùa hè nóng bức

7 thói quen có thể gây nguy cơ đột quỵ vào mùa hè nóng bức

Tắm đêm, tắm sau khi vừa đi nắng, ngồi điều hòa nhiệt độ quá thấp,... là những thói quen của nhiều người, tuy nhiên đây lại là những thói quen xấu có thể dẫn đến nguy cơ đột quỵ vào những ngày hè nắng nóng. Hãy cùng xem 6 thói quen nào sẽ gây đột quỵ vào mùa hè để có thể tránh nhé.

1. Tắm ngay khi vừa đi ngoài nắng về

Mùa hè oi bức khiến cho cơ thể đổ nhiều mồ hôi nhất là khi hoạt động ngoài trời. Mồ hôi ra khiến da bị bí và rít gây khó chịu nên nhiều người thường có thói quen tắm ngay sau khi đi ngoài trời nắng về để giữ cơ thể thoải mái, sạch sẽ. Tuy nhiên việc tắm ngay sau khi đi nắng sẽ khiến cơ thể giảm nhiệt độ đột ngột, lỗ chân lông co lại cản trở đến quá trình tuần hoàn máu. Không chỉ vậy, điều này còn gây ảnh hưởng tới nhịp tim, huyết áp từ đó gây ra nguy cơ đột quỵ.

thói quen dễ gây đột quỵ mùa hè

Tương tự như vậy, sau khi tập thể thao vào mùa hè cũng không nên tắm nước lạnh ngay vì rất có hại cho sức khỏe. Sau khi đi nắng hoặc tập thể dục xong nên nghỉ ngơi từ 15 - 20 phút để thân nhiệt kịp ổn định lại sau đó mới đi tắm.

2. Để điều hòa ở nhiệt độ thấp, chênh lệch nhiều so với nhiệt độ ngoài trời

Nhiều người có thói quen để điều hòa ở nhiệt độ thấp từ 20 - 24 độ C để cảm thấy mát mẻ vào mùa hè. Lúc này nhiệt độ trong phòng có thể sẽ chênh lệch với nhiệt độ ngoài trời từ 10 - 15 độ. Khi di chuyển từ phòng điều hòa ra bên ngoài hoặc ngược lại sẽ khiến cơ thể thay đổi trạng thái đột ngột từ nhiệt độ cao sang thấp hoặc thấp sang cao gây ra choáng váng. Những người sức khỏe yếu còn có thể bị đột quỵ vì cơ thể không kịp thích nghi với nhiệt độ nắng nóng ngoài trời khiến máu khó lưu thông, nghẽn mạch máu gây đột quỵ.

Bên cạnh đó, việc để điều hòa nhiệt độ thấp cũng khiến cơ thể không thoát mồ hôi, mồ hôi sẽ thấm ngược vào trong và gây cảm lạnh. Mạch máu có thể bị co đột ngột từ đó khiến cho huyết áp tăng và dẫn đến đột quỵ.

3. Để quạt thổi thẳng vào người

Vào mùa hè nhiệt độ tăng cao khiến nhiều người cảm giác khó chịu và thường dùng quạt cho thổi trực tiếp vào người để tăng cảm giác mát mẻ. Ngoài ra sau khi đi nắng về dùng điều hòa cũng không thể giảm nhiệt ngay nên nhiều người sẽ ngồi trực tiếp trước quạt. Đây là một thói quen cực kì hại cho sức khỏe. Luồng gió lớn từ quạt thổi trực tiếp vào người khiến mồ hôi bốc hơi mạnh, giảm nhiệt độ ngoài da nhưng nhiệt độ bên trong cơ thể thì chưa ổn định. Do đó các mạch máu bị co lại đột ngột. Khi đứng dậy bạn sẽ gặp phải tình trạng hoa mắt, chóng mặt và thậm chí là đột quỵ tại chỗ.

4. Uống nước đá lạnh ngay sau khi đi ngoài nắng

thói quen dễ gây đột quỵ vào mùa hè

Mùa hè là mùa của nước mát và kem, khi đi từ bên ngoài về thì một ly nước mát hoặc một cây kem sẽ giúp bạn giải nhiệt ngay tức thì. Tuy nhiên đây lại là nguyên nhân dễ dẫn đến sự thay đổi đột ngột của thân nhiệt gây ra tình trạng sốc nhiệt và đột quỵ. Khi cơ thể đang trong tình trạng nhiệt độ cao, nước đá bạn uống vào sẽ khiến bên trong tụt nhiệt độ ngay tức thì. Cơ thể không kịp thích nghi dẫn đến đột quỵ.

Vì vậy mà khi đi nắng về nên nghỉ ngơi một lát và uống nước mát với nhiệt độ vừa phải, không quá lạnh để trung hòa thân nhiệt từ từ.

5. Không che chắn khi đi ngoài trời nắng

Nhiều người không có thói quen che chắn khi đi ngoài trời nắng, tuy nhiên đây lại là nguyên nhân dễ dẫn đến đột quỵ nhất. Cơ thể tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, đặc biệt là phần đầu sẽ khiến mồ hôi ra nhiều, dễ mất nước, đầu dễ bị choáng váng và say xẩm mặt mày. Khi tiếp xúc với ánh nắng và nhiệt độ cao quá lâu sẽ dẫn đến đột quỵ do cơ thể bị giảm sức khỏe và không thể chống chọi lại với tác động của môi trường.

Khi đi ngoài nắng đặc biệt là vào giữa trưa ngày hè bạn nên mặc áo chống nắng, đội mũ rộng vành để tránh cho đầu và da tiếp xúc nhiều với ánh nắng, giảm bớt nhiệt độ bên ngoài môi trường.

6. Uống ít nước

Mất nước là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng đột quỵ khi trời nắng nóng, đặc biệt là đối với người lớn tuổi và trẻ nhỏ. Mỗi ngày nên uống đủ 2 lít nước, chia nhỏ lượng nước vào nhiều thời điểm trong ngày để cơ thể dễ hấp thu. Nên xây dựng thói quen uống nước kể cả khi không khát để có thể bổ sung đủ nước, cung cấp cho các hoạt động thường ngày.

7. Hoạt động thể chất quá mức

Vào mùa hè, cơ thể thường cần dùng nhiều năng lượng để chống chọi với cái nắng. Đặc biệt là vào thời điểm trưa nắng, cơ thể càng mất nhiều năng lượng và dinh dưỡng, vì vậy rất dễ trở nên mệt mỏi, đuối sức. Ở thời điểm này nếu như hoạt động thể chất quá mức như đi làm việc nặng ngoài trời, tập luyện ngoài trời sẽ dễ gây ra đột quỵ bởi vì cơ thể không đủ sức chống chọi với sự khắc nghiệt của môi trường. Ngoài ra khi vận động quá mức vào ngày nắng nóng cũng khiến cơ thể mất nước, mất chất khoáng, khi tiếp xúc với nhiệt độ cao thì dẫn đến tắc nghẽn mạch máu, tăng nguy cơ đột quỵ.

Thời điểm gần đây đã ghi nhận nhiều tình trạng đột quỵ vào mùa hè, lúc nắng nóng cao điểm. Chính vì vậy bạn nên chú trọng đến sức khỏe của bản thân và cả gia đình để đưa mọi người tránh xa các thói quen xấu dẫn đến đột quỵ.

Bài trước Bài sau
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.