Mùa hè dễ xảy ra đột quỵ, nguyên nhân vì đâu?

Mùa hè dễ xảy ra đột quỵ, nguyên nhân vì đâu?

Những ngày hè oi bức, mọi người từ phòng điều hòa đi ra bên ngoài vào buổi trưa hoặc chiều dễ xảy ra đột quỵ. Vậy đâu là nguyên nhân và làm sao để phòng ngừa nguy cơ này. Hãy cùng Dr Trung tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Nắng nóng, nhiệt độ cao, sốc nhiệt là nguyên nhân gia tăng đột quỵ

Thời tiết nắng nóng là một điều kiện thuận lợi để dẫn đến nguy cơ đột quỵ. Khi nhiệt độ của môi trường vượt quá ngưỡng mà cơ thể có thể chịu đựng được thì đột quỵ rất dễ xảy ra dẫn đến nguy cơ tử vong. Cơ thể mất nước, mồ hôi cũng có thể gây ra rối loạn về đông, cầm máu dẫn đến đột quỵ.

Bên cạnh đó, việc chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm cao cũng là nguyên nhân dẫn đến đột quỵ. Khi cơ thể không kịp thích nghi dẫn đến áp lực, máu dồn lên não bị gián đoạn đột ngột. Đặc biệt là hiện tượng sốc nhiệt khi đang ở trong phòng điều hòa nhiệt độ thấp bước ra ngoài môi trường nhiệt độ cao dẫn đến biến chứng nhồi máu cơ tim, tai biến và đột quỵ.

Những ai dễ có nguy cơ đột quỵ khi nhiệt độ tăng cao

Trường hợp dễ bị đột quỵ gồm có trẻ sơ sinh và trẻ em dưới 4 tuổi, người cao tuổi từ 65 trở lên vì những đối tượng này chậm thích nghi với sự tăng giảm của nhiệt độ hơn so với người trưởng thành. Đặc biệt những người đang có các căn bệnh mãn tính như bệnh tim, phổi, thận, huyết áp cao, huyết áp thấp, đái đường,... sẽ có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn những người khỏe mạnh. Bên cạnh đó, những người có lối sống không lành mạnh, thường xuyên uống nhiều rượu bia, hút thuốc cũng là đối tượng dễ bị đột quỵ vào mùa hè oi bức.

Người già và trẻ em có nguy cơ đột quỵ cao vào mùa nắng nóngNgười già và trẻ em là hai đối tượng dễ bị đột quỵ khi mùa hè oi bức

Ngoài ra, những người sống trong thành phố hoặc khu vực đô thị có mật độ xây dựng cao cũng có nguy cơ bị đột quỵ nhiều hơn so với vùng ngoại ô, nông thôn. Nguyên nhân chính ở đây là vì nhiệt độ trong khu vực thành phố thường cao hơn vì ít cây xanh và không gian thoáng, những công trình bê tông cốt thép khiến nhiệt độ thực tế cao hơn rất nhiều. Trong khi đó, vào ban đêm ở thành phố lại xảy ra hiện tượng đảo nhiệt, nhiệt độ bê tông, đường nhựa hấp thụ từ ban ngày tỏa ra ngoài khiến cho nhiệt độ thực tế vào ban đêm cũng giảm chậm hơn.

5 cách giúp bạn tránh nguy cơ đột quỵ trong mùa nắng nóng

Mùa hè vừa nắng nóng vừa oi bức nên dễ khiến cơ thể khó chịu, đặc biệt là khi cần di chuyển ngoài trời. Do đó, mọi người cần biết những cách để hạn chế sự chênh lệch nhiệt độ khiến nguy cơ đột quỵ gia tăng.

  • Điều chỉnh điều hòa ở khoảng nhiệt 27 độ C: Mùa hè việc dùng điều hòa làm mát là không thể thiếu. Tuy nhiên điều hòa chỉ nên để ở mức nhiệt 27 độ C và sử dụng kèm quạt gió. Không nên để nhiệt độ trong phòng chênh lệch quá cao so với ngoài trời, nên duy trì ở mức chênh lệch dưới 6 độ C để hạn chế nguy cơ sốc nhiệt khi ra vào phòng.
  • Uống đủ nước: Vào mùa hè, cơ thể mất nước qua nhiều đường như mồ hôi, thở, vì vậy cần bổ sung đủ nước cho cơ thể, tránh tình trạng bị mất nước. Mỗi ngày bổ sung đủ 2 lít nước sẽ giúp bạn khỏe mạnh hơn.
  • Hạn chế rượu bia: Rượu bia sẽ khiến cơ thể bị mất nước nhiều hơn, đặc biệt là rượu có tính nóng khiến cơ thể khô khan và dễ dẫn đến nguy cơ đột quỵ khi trời nắng nóng.
  • Dùng các trang phục rộng rãi, thoáng mát: Nên dùng mũ rộng vành che chắn đầu khi ra ngoài trời nắng. Hạn chế các bộ trang phục bó sát, chất liệu dày dễ khiến cơ thể khó lưu thông máu và khó thoát mồ hôi.
  • Nên chú trọng bổ sung các chất dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể: Bổ sung đủ dưỡng chất để tăng đề kháng, sức khỏe nhằm hạn chế việc đột quỵ. Các thực phẩm bổ sung như cam, ổi chứa nhiều vitamin C, yến, đông trùng hạ thảo chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt và tăng cường sức khỏe.

Dùng thực phẩm bổ sung dinh dưỡng để hạn chế độ quỵ

Mùa hè là mùa nắng nóng cao điểm tuy nhiên cũng là lúc các hoạt động ngoài trời diễn ra nhiều với tần suất liên tục như nghỉ hè, tắm biển, sự kiện, teambuilding. Do đó, mọi người nên chú trọng tới việc chăm sóc sức khỏe, hạn chế việc thay đổi nhiệt độ quá nhiều để cơ thể dễ dàng thích nghi và tránh được nguy cơ bị đột quỵ.
Bài trước Bài sau
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.