Phân biệt các loại Đông Trùng Hạ Thảo trên thị trường hiện nay

Phân biệt các loại Đông Trùng Hạ Thảo trên thị trường hiện nay

Đông Trùng Hạ Thảo (ĐTHT) được ví "thần dược" là sản phẩm dinh dưỡng được săn đón trên thị trường bởi những công dụng mang lại cho sức khỏe con người. Hiện nay, trên thị trường sản phẩm ĐTHT rất đa dạng gồm nhiều loại, vậy làm sao để phân biệt các loại hay điểm khác biệt của các loại Đông Trùng Hạ Thảo là gì? Bài viết này sẽ chia sẻ với bạn về Đông Trùng Hạ Thảo một cách chính xác và đầy đủ nhất.

1. Phân biệt đông trùng hạ thảo tự nhiên và nhân tạo

1.1, Đông trùng hạ thảo tự nhiên

ĐTHT tự nhiên được tìm thấy ở khu vực có điều kiện thời tiết khắc nghiệt, độ cao 3.800m ở Tây Tạng, miền nam Trung Quốc, Butan, Nepal, hay trên các cao nguyên thuộc dãy Hymalaya. 

Đông Trùng Hạ Thảo tự nhiênĐông Trùng Hạ Thảo tự nhiên

Đây là loại dược liệu quý hiếm, có giá trị dinh dưỡng và sinh học cao. Loại thảo dược này có giá thành rất đắt vì nguồn hàng khan hiếm. Giá thành của đông trùng hạ thảo tự nhiên giao động 1-1.5 tỉ/kg. Chính vì vậy, mà loại thảo dược này bị khai thác quá mức và đang đứng nguy cơ tuyệt chủng, đặc biệt một số đối tượng làm giả và chiết xuất hết dược chất nhằm trục lợi cá nhân. 

1.2, Đông trùng hạ thảo nhân tạo

ĐTHT nhân tạo được nuôi cấy trong môi trường vô trùng, đảm bảo nguồn gốc và xuất xứ. Thời gian sinh trưởng ngắn, đem lại năng suất cao, giá trị dược chất bằng 60% so với ĐTHT tự nhiên. ĐTHT nhân tạo có nhiều dạng khác nhau như: tươi, khô, bột hoặc các chế phẩm trà, rượu...vv khách hàng cũng có nhiều lựa khi dùng sản phẩm. Giá thành của đông trùng hạ thảo nhân tạo 20tr/kg phù hợp với nhu cầu và “túi tiền” của người tiêu dùng. 

Đông Trùng Hạ Thảo nuôi trồngĐông Trùng Hạ Thảo nuôi trồng

Tại Việt Nam, ĐTHT có rất nhiều chủng nấm được nuôi trồng nhân tạo. Tuy nhiên, để tạo ra sản phẩm chất lượng có giá trị đòi hỏi thành phần nguồn gốc chủng nấm, người nuôi trồng phải có chuyên môn, quy trình kỹ lưỡng. Vậy điểm khác biệt giữa các Trùng Thảo nhân tạo là gì? Cùng nhau tìm hiểu sâu hơn về nội dung này nhé.

2. So sánh các loại đông trùng hạ thảo nhân tạo

2.1, Đông Trùng Hạ Thảo dạng con (Ký chủ Nhộng Tằm)

Thể ký chủ: Nuôi cấy theo hình thức này có cơ chế hình thành và phát triển như Trùng Thảo trong thiên nhiên, nên giá trị thành phần dinh dưỡng, hoạt chất sinh học trong sản phẩm được đánh giá cao. Quy trình nuôi cấy đông trùng hạ thảo dạng ký chủ cần nhiều thời gian và khó khăn đồng thời, yêu cầu trình độ chuyên môn cao. Sau thời gian nuôi cấy từ 60 – 75 ngày, nấm Cordycep phát triển thành hệ sợi ký sinh trên cơ thể nhộng tằm dâu Bombyx Mori và sau đó phát triển tạo thành quả thể nấm trên cơ thể ký chủ. 

Đặc điểm nhận dạng ĐTHT ký chủ nhộng tằm là hình dáng con sâu non, trên đầu là một chồi như ngọn cây vươn dài. Phần chồi là sợi nấm, chiều dài 4-11cm. Loại nấm này tiếp tục phát triển và sinh trưởng ở môi trường trong khoảng thời gian nhất định thì sẽ có đầy đủ các dưỡng chất như ngoài tự nhiên. Khi đến thời điểm đạt yêu cầu, sản phẩm sẽ được thu hoạch.

2.2, Đông trùng hạ thảo dạng sinh khối (cơ chất tổng hợp)

Đông trùng hạ thảo dạng sinh khối được nuôi cấy trong môi trường nhân tạo, cơ chất tổng hợp hay còn gọi là giá thể để nấm hút chất dinh dưỡng và phát triển gồm có: gạo lứt, khoai tây, giá đỗ, nhộng tằm, vitamin, khoáng chất,... Giá thể trước khi cấy nấm cần được hấp chín và vô trùng. Quá trình nuôi cần đảm bảo các điều kiện khắt khe về nhiệt độ, độ ẩm không khí và không được sử dụng hóa chất hay can thiệp vào quá trình sinh trưởng của nấm.

Đông Trùng Hạ Thảo - Cơ chất tổng hợpĐông Trùng Hạ Thảo - Cơ chất tổng hợp

Đặc điểm của loại đông trùng hạ thảo này là sợi nấm dài đều từ 5 - 7cm, màu vàng cam đẹp mắt. Thời gian từ khi nuôi trồng đến thu hoạch dao động khoảng 1,5 - 2 tháng. Quy trình nuôi đông trùng hạ thảo dạng sinh khối không quá phức tạp vì vậy giá thành cũng rẻ hơn so với loại ký chủ nhộng tằm.

3. Những lưu ý khi mua đông trùng hạ thảo

Tại thị trường Việt Nam, ĐTHT có rất nhiều dạng khác nhau như tươi, khô, bột, hoặc chế phẩm như rượu, trà,…. điều này giúp mua bán trở nên dễ dàng hơn khách hàng cũng có nhiều lựa chọn phù hợp với nhu cầu và “túi tiền”. 
Để người tiêu dùng mua sản phẩm chất lượng và dễ nhận biết sản phẩm dễ dàng. Dr Trung "mách" bạn những lưu ý khi mua Đông Trùng Hạ Thảo. 

3.1, Thương hiệu, bao bì trên sản phẩm

Lựa chọn mua sản phẩm uy tín, chất lượng. Có giấy phép kinh doanh hoạt động, các sản phẩm được đóng hộp chắc chắn, các chi tiết về sản phẩm như: hình ảnh, thông tin,... trên sản phẩm rõ ràng, minh bạch. Trên nắp hộp đựng luôn có tem kiểm định và có in mã vạch, tem chống hàng giả. Với sản phẩm giả, kém chất lượng thì tem kiểm định hầu như không có, (nếu có) thì mờ nhạt và có dấu hiệu không còn nguyên vẹn, bị cậy hoặc dán chồng,...

Đông Trùng Hạ Thảo nuôi trồngĐông Trùng Hạ Thảo Dr. Trung

Trường hợp mua hàng online, cần kiểm tra hàng trước khi nhận. Không nên nhận hàng không còn nguyên vẹn, bị móp méo, có dấu hiệu bị cậy nắp, các chi tiết trên vỏ hộp mờ nhạt, thiếu chân thật,…

3.2,  Nhận biết bằng cảm quan 

Nấm đông trùng hạ thảo thật có màu đậm hơn do được trải qua quy trình sấy thắng hoa và chiếu xạ, giúp sản phẩm được giữ lâu ngày hơn và không gây nấm mốc.

Nấm đông trùng giả, kém chất lượng có màu sắc nhợt nhạt, nhìn không thật, không trải qua quy trình sấy thăng hoa và chiếu xạ nên dễ bị ẩm, nấm mốc. Nếu sử dụng về lâu dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe

3.3, Địa chỉ mua bán uy tín

Bạn nên tham khảo và mua hàng ở những địa chỉ bán các sản phẩm về Đông Trùng hay các chế phẩm từ Trùng Thảo uy tín, có địa chỉ rõ ràng, có giấy kiểm định chất lượng của cơ quan chức năng. Lựa chọn các cơ sở có quy mô, cửa hàng lớn và được biết đến nhiều. Vì những địa chỉ bán sản phẩm chính hãng, chất lượng, uy tín sẽ được nhiều người lựa chọn tin dùng.

 
 
 
Bài trước Bài sau
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.