Adenosine – Nhân tố số 1 làm nên tên tuổi đông trùng hạ thảo

Adenosine – Nhân tố số 1 làm nên tên tuổi đông trùng hạ thảo

Bất kỳ ai nhắc đến đông trùng hạ thảo đều không thể không nhắc đến thành phần dược dưỡng quý hiếm có tên Adenosine. Đây chính là nhân tố chất đóng vai trò quan trọng làm nên tên tuổi Đông trùng hạ thảo.

Adenosine không chỉ được giới khoa học để ý đến như một lựa chọn để chăm sóc và bảo vệ toàn diện cơ thể. Bên cạnh đó, Adenosine còn được giới mỹ phẩm áp dụng công thức có chứa Adenosine trong sản phẩm chăm sóc da và ngăn chặn lão hóa.  

Vậy hãy cùng Dr. Trung tìm hiểu Adenosine là gì và công dụng của thành phần này nhé!

Adenosine là gì?

Adenosine là một nucleoside nội sinh có trong tất cả tế bào của cơ thể, điều tiết nhiều quá trình sinh lý bao gồm giãn mạch, bảo vệ tim, viêm và chức năng tiểu cầu. Cấu trúc hóa học là 6-amino-9-beta-D-ribofuranosyl-9-H-purine. (Theo PGS. TS. Hồ Thượng Dũng (BV Thống Nhất, TP Hồ Chí Minh)

Adenosine – Cấu tạo hoá học

Có nghĩa là Adenosine là một loại chất dẫn truyền thần kinh tham gia vào quá trình trao đổi chất và sử dụng năng lượng. Khi hoạt động nhiều như chơi thể thao, lao động chân tay hay não bộ làm việc tập trung trong nhiều giờ, cơ thể cần sản xuất ra rất nhiều chất dẫn truyền để đáp ứng đủ quá trình trao đổi chất, vận chuyển năng lượng.

Bên cạnh đó, một trong những vai trò quan trọng nhất của adenosine là giúp hình thành các hợp chất khác, bao gồm adenosine monophosphate (AMP), một thành phần của DNA / RNA và adenosine triphosphate (ATP) – hoạt động như một nguồn nhiên liệu của tế bào. Adenosine đầu tiên được chuyển đổi thành đơn vị cơ sở được gọi là adenine sau đó được chuyển đổi thành AMP. Nó cũng hình thành do sự phân hủy hay trao đổi chất của ATP (chất mà các tế bào của chúng ta sử dụng cho năng lượng và sinh tổng hợp ở gan).

Các loại Adenosine

AMP, ADP và ATP là những thành phần quan trọng trong các quá trình trao đổi chất và sử dụng năng lượng. Chúng giữ cho các tế bào hoạt động bình thường, mà nhờ đó chúng ta có năng lượng để hoạt động hàng ngày.

Adenosine triphosphate (ATP) – ATP là phân tử mang năng lượng chính trong tất cả các sinh vật sống trên Trái đất. Nó nhận năng lượng hóa học sau sự phân hủy của các phân tử từ thực phẩm và sử dụng năng lượng này để làm nhiên liệu cho các quá trình của tế bào. Ba chất dinh dưỡng (đường, đạm và chất béo) đều có thể chuyển thành ATP.

Adenosine diphosphate (ADP) – ADP gồm adenine, ribose và hai đơn vị phosphate. Nó rất cần thiết trong quá trình quang hợp và glycolysis là sản phẩm cuối cùng khi ATP mất một trong các nhóm phosphate của nó. Nó được chuyển đổi trở lại ATP bằng quá trình tổng hợp ATP.

Adenosine monophosphate (AMP) – AMP là một phân tử điều hòa trong các quá trình trao đổi chất, bao gồm cả glycolysis và gluconeogenesis. Nó có thể được chuyển đổi thành acid uric, bài tiết ra khỏi cơ thể qua thận.

Adenosine deaminase (ADA) – ADA có liên quan đến chuyển hóa purine, cần cho việc tiêu thụ axit nucleic trong mô, hỗ trợ phát triển và duy trì hệ thống miễn dịch bằng cách chuyển đổi deoxyadenosine độc hại thành tế bào lympho. Trẻ sơ sinh nếu có đột biến trong gen ADA có thể bị trục trặc nghiêm trọng hệ miễn dịch và có thể gây tử vong.

S -Adenosyl-L-methionine (SAM) – SAM là một phân tử tham gia vào các phản ứng sinh hóa khác nhau. Nó chỉ đứng sau ATP về mức độ sử dụng. SAM được sinh tổng hợp từ ATP và cần thiết cho chức năng của hệ thống miễn dịch, dẫn truyền thần kinh, màng tế bào.

Hoạt động của adenosine trên não, cơ, tim và các cơ quan khác bao gồm:

  • Giãn mạch và tăng tuần hoàn
  • Điều chế giải phóng chất dẫn truyền thần kinh
  • Hỗ trợ hoạt động của khớp
  • Bảo vệ thần kinh để ứng phó với mất cân bằng oxi hóa
  • Chống co giật
  • Điều tiết sự tăng sinh tế bào T và sản xuất cytokine
  • Ức chế lipolysis
  • Kích thích co thắt phế quản
  • Giúp cơ thích nghi với tập thể dục, qua đó cải thiện độ bền, sức mạnh

Công dụng của Adenosine

1. Cung cấp năng lượng, hỗ trợ trao đổi chất

Vì bản chất Adenosine là chất nội sinh trong cơ thể, nên nó dự trữ năng lượng bên trong tế bào và giải phóng năng lượng khi cần thiết. Đặc biệt là trong quá trình diễn ra hoạt động thể chất mạnh. Đó là yếu tố chính quyết định sự trao đổi chất, mức năng lượng và trọng lượng cơ thể của bạn. Vì nó giúp chuyển đổi các loại thực phẩm bạn ăn thành nhiên liệu để cung cấp năng lượng cho tế bào, cơ quan và cơ bắp.

2. Lợi ích đối với tim mạch

Adenosine giúp ổn định huyết áp, hỗ trợ điều trị và phòng tránh các bệnh tim mạch. Hoạt chất này tham gia vào quá trình điều hòa nhịp tim, khắc phục hiện tượng loạn và chậm nhịp tim, cải thiện hệ tuần hoàn ngoại biên và tim mạch, tăng lượng oxy trong máu. Bên cạnh đó, Adenosione còn được ghi nhận với khả năng ức chế hoạt động ngưng trệ tiểu cầu quá mức, đồng thời hạn chế tình trạng mắc và phòng chống các bệnh về mạch máu như: nhồi máu cơ tim, tắc mạch máu não, máu lưu thông kém…

Đối với người cao tuổi thường hay bị mắc bệnh huyết áp, tim mạch, xơ vữa động mạch. Adenosine giúp giữ ổn định và điều chỉnh nhịp tim, giúp loại bỏ các nguy cơ về tim mạch, phóng trách được các biến chứng như đột quỵ, tai biến mạch máu não.

3. Hỗ trợ quá trình tuần hoàn, tăng cường oxy trong máu

Adenosine có trong đông trùng hạ thảo giúp gia tăng lượng oxy trong máu, hỗ trợ sự giãn nở của các mạch máu, cung cấp dưỡng khí cho sự tuần hoàn máu của cơ thể.

4. Hỗ trợ giấc ngủ

Adenosine trong đông trùng hạ thảo giúp thúc đẩy giấc ngủ ngon lành. Khi nó liên kết với các thụ thể A1 trong não, bạn cảm thấy bình tĩnh và buồn ngủ hơn. Cơ bắp sẽ ở trạng thái giãn cơ, thoải mái hơn và bộ não sẽ phát tín hiệu buồn ngủ. Adenosine cũng có thể liên kết với các thụ thể A2A trong não, gây trở ngại cho việc giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn, bao gồm cả dopamine. Trong khi ngủ, các phân tử adenosine được chuyển hóa. Điều này giúp việc thức dậy với cảm giác sảng khoái.

Adenosine đã được chứng minh có tác dụng giảm kích thích thần kinh ở bệnh nhân bị động kinh, giúp ổn định tinh thần, giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, giảm bớt tình trạng đau đầu, chóng mặt, hỗ trợ hoạt động của hệ thần kinh. Bên cạnh đó, giúp điều tiết quá trình sinh hóa của giấc ngủ, giúp chúng ta có giấc ngủ sâu, ổn định thông qua tác dụng ổn định và chống thiếu dưỡng khí cho cơ thể.

5 Giúp làn da khỏe mạnh

Ngày nay, adenosine còn được gọi là “ngôi sao mới” trong chăm sóc da cho phái đẹp bởi vai trò:

  • Làm sáng da: Nhờ khả năng thúc đẩy các tế bào hoạt động khoẻ mạnh và quá trình tái tạo tế bào diễn da mạnh mẽ hơn, adenosine giúp làn da sáng mịn hơn trông thấy bằng cách nhanh chóng đào thải các tế bào có chứa melanin (thủ phạm chính gây nên hiện tượng nám, tàn nhang, đốm nâu và sạm da dưới các tác hại từ môi trường và con người.
  • Chống lão hóa: Một nghiên cứu năm 2006 đã cho thấy chức năng chống lão hóa của Adenosine. Nghiên cứu so sánh việc bôi các loại kem và dung môi có chứa Adenosine với các loại kem và dung môi không chứa Adenosine và nhận thấy những loại kem có chứa Adenosine đem lại cải thiện đáng kể về độ mịn màng cho vùng quanh mắt và miệng. Đây chính một ích lợi tiềm năng của Adenosine trong việc giảm các vết chân chim. Adenosine làm tăng sự sản xuất của các sợi ellastin và collagen giúp giảm hiện tượng chảy xệ. Đồng thời, Adenosine làm tăng lưu thông máu trên da, giúp hồi phục các hư hại và làm đầy các rãnh nhăn.

6. Cải thiện sức khỏe

Adenosine có khả năng giúp năng lượng được cung cấp, dẫn truyền cần thiết giúp duy trì các hoạt động sống của cơ thể đồng thời hồi phục sức khỏe cũng những người mới ốm dậy, cơ thể suy nhược…

7. Tăng cường hiệu suất và phục hồi cơ thể khi chơi thể thao

Adenosine được sử dụng trong các hình thức bổ sung để hỗ trợ phục hồi cơ bắp và độ bền, một phần do tác động thúc đẩy lưu thông tuần hoàn của nó. Các bác sĩ cũng có thể tiêm adenosine vào cơ bắp để giảm sưng và điều trị các tình trạng như viêm gân hoặc viêm bao hoạt dịch.

8. Hỗ trợ cho thận và sinh lý đàn ông

Adenosine có tác dụng cải thiện tuần hoàn vi và lưu lượng máu cục bộ của thận, đồng thời còn có thể điều tiết prostaglandin trong thận cho đến các nội tiết tố và tổ chức thần kinh của chức năng sinh dục. Thêm vào đó còn khả năng tăng cường chức năng của thận và bảo vệ thận khỏi các loại bệnh một cách hiệu quả.

9. Giúp giảm các triệu chứng liên quan đến ung thư

Adenosine đường tĩnh mạch được sử dụng để giúp những người bị ung thư tiến triển đang bị sụt cân vì nó có thể làm tăng sự thèm ăn.

Cách sử dụng đông trùng hạ thảo

Bản chất Adenosine là chất nội sinh trong cơ thể của bạn, nhưng không phải vì thế mà chúng ta không cần bổ sung. Khi làm việc căng thẳng, ăn uống không đảm bảo dinh dưỡng, nếu hoạt chất này không được cung cấp đủ sẽ gây ra những hiện tượng mệt mỏi, thiếu năng lượng, ảnh hưởng quá trình trao đổi chất. Do đó, việc ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và cung cấp thêm Adenosine cho cơ thể là một việc vô cùng quan trọng. Vì vậy, hãy bổ sung Adenosine bằng việc sử dụng đông trùng hạ thảo thường xuyên:
 
- Pha trà: Cho đông trùng hạ thảo vào cốc nước, đổ nước sôi ủ trong 5 phút, tốt nhất là ủ khoảng 2 tiếng trong bình giữ nhiệt. Nên sử dụng vào buổi sáng trước khi ăn. Mỗi ngày dùng từ 0.5-1g khô hoặc 3-6g tươi

- Ngâm mật ong: ngâm 10g đông trùng hạ thảo khô ngâm với 300ml mật ong nguyên chất, sau 2 tuần là có thể sử dụng được. Mỗi ngày dùng 10ml và 3-5 sợi nấm, uống trực tiếp hoặc pha với nước ấm.

- Nấu cháo, lẩu, món hầm: Cho đông trùng hạ thảo vào nồi hầm cùng các món khoảng 30 phút (từ khi sôi) để chiết xuất hoàn toàn. Sau đó sử dụng bình thường

- Nấu cháo: Cho đông trùng hạ thảo vào nồi, hầm với cốt cháo khoảng 30 phút (từ khi sôi) để chiết xuất hoàn toàn. Sau đó sử dụng bình thường.

- Chưng với yến: cho đông trùng hạ thảo vào chưng cùng với yến sẽ kết hợp được công dụng tuyệt vời của hai sản phẩm. 

- Ngâm rượu: ngâm 10 gram khô hoặc 1 sinh khối tươi với 2 lít rượu hoặc 0,5 kg đế sấy khô với 5 lít (rượu 35 độ). Thời gian ngâm tầm 1 tháng là có thể sử dụng được. Uống mỗi lần 1-2 ly nhỏ trong bữa ăn chính.Thời gian tầm 1 tháng là có thể sử dụng được

- Đắp mặt nạ: Nghiền đông trùng hạ thảo khô rồi trộn với mật ong hoặc sữa chua để tạo thành hỗn hợp sệt đắp mặt. Mỗi tuần dùng từ 2 đến 3 lần để tẩy tế bào chết, làm da sáng mịn.

Bài trước Bài sau
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.