7 nguyên tắc ăn uống ở vùng đất của những người sống thọ nhất thế giới

7 nguyên tắc ăn uống ở vùng đất của những người sống thọ nhất thế giới

Sống vui, sống khỏe là đích đến của tất cả chúng ta, mỗi con người là mỗi cá thể riêng biệt và độc lập nên sẽ khác nhau về điều kiện sống, cơ chế hoạt động phát triển. Vậy nên, sẽ không có một công thức quy chụp hay một phương pháp cụ thể nào áp dụng để sống thọ cho tất cả mọi người.

Hiện nay những người được Guinness công nhận về sống thọ, họ cũng đã chia sẻ về những bí quyết, nếp sống sinh hoạt của bản thân để có những thành tích ấy. Bạn cùng mình khám phá những bí quyết đó nhé, biết đâu đây là những phương pháp hữu ích giúp bạn điều chỉnh và cân bằng cuộc sống của mình để có một sức khỏe tốt và dẻo dai. 

1. Chế độ ăn nhiều tinh bột chuyển hóa chậm

Bạn có biết, một trong những điều hình thành tạo nên một sức khỏe tốt là chế độ dinh dưỡng. Dinh dưỡng không chỉ cung cấp năng lượng hoạt động giúp cơ thể trao đổi chất hay duy trì việc tập luyện, làm việc hằng ngày mà nó còn là điều kiện cần thiết giúp cơ thể khỏe mạnh hạn chế những mối đe dọa nguy hiểm về bệnh lý.

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng, trong nhóm chất tinh bột. Họ ưu tiên tiêu thụ các món ăn được làm từ ngũ cốc, chủ yếu tập trung ngũ cốc nguyên hạt chuyển hóa chậm như Yến mạch, gạo lứt, ... Những thực phẩm này chiếm hầu hết trong bữa ăn hằng ngày của họ.

7 nguyên tắc ăn uống ở vùng đất của những người thọ nhất thế giớiNhóm tinh bột chuyển hóa chậm

2. Sử dụng chất đạm trắng 

Hiện nay trên thị trường xuất hiện quá nhiều thực phẩm bạn cần đưa ra sự lựa chọn thực phẩm sạch, an toàn và nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể. Chất đạm là một trong những chất có nguồn dinh dưỡng giúp cơ thể xây dựng phát triển cơ bắp và đồng thời duy trì tái tạo các tế bào bên trong của cơ thể. 

Nên tiêu dùng hai nguồn đạm trong tự nhiên từ thực vật và từ động vật. Tuy nhiên, nên hạn chế sử dụng nguồn đạm từ thịt đỏ như bò, heo, ưu tiêu dùng đạm trắng từ cá, hải sản, trứng, sữa, thịt gia cầm... Vì theo một số nghiên cứu cho thấy sử dụng đạm từ thịt đỏ có liên quan đến sự gia tăng của một số bệnh lý như tiểu đường, tim mạch, huyết áp,...

7 nguyên tắc ăn uống ở vùng đất của những người thọ nhất thế giớiNguồn proetin cần thiết cho cơ thể

Nguồn đạm tiêu dùng ở mỗi cơ thể là khác nhau, vì tùy thuộc vào nhiều yếu tố như chiều cao cân nặng, tuổi tác hay thể trạng,...Cần tham khảo thông tin để cung cấp lượng đạm hợp lý từ đó phân bổ ra từ động, thực vật trong mỗi bữa ăn chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

3. Rau củ, trái cây là nhóm chất cần thiết

Chế độ ăn uống lành mạnh nhất định sẽ không thể thiếu rau củ quả và trái cây. Đây là nhóm chất được khuyến kích sử dụng nhiều. Vì những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, bên cạnh đó bí quyết của những người sống thọ họ còn khuyến cáo tiêu dùng các loại rau củ và trái cây theo phương pháp thô, hạn chế việc chế biến, vì khi chế biến nấu nướng, những chất dinh dưỡng hay các vitamin sẽ mất đi. 

Trái cây và rau quả thường có lượng lớn chất xơ, chất khoáng, vitamin,... giúp tăng cường sức đề kháng cho hệ thống tiêu hóa và cơ thể, đồng thời có tác dụng làm lành tổn thương và giúp hệ tiêu hóa hoạt động mạnh mẽ.

7 nguyên tắc ăn uống ở vùng đất của những người thọ nhất thế giớiNguồn vitamin và chất xơ 

4. Uống đủ nước 

Đố bạn, cơ thể chúng ta có bao nhiêu phần trăm nước? Theo các nghiên cứu trong cơ thể con người nước chiếm trên 70%. Vì vậy, việc uống đủ nước, cung cấp lượng nước cho cơ thể là điều cần thiết để bạn có một cơ thể khỏe mạnh. Nạp đủ nước không chỉ giúp bạn đáp ứng nhu cầu cơ thể mà còn hỗ trợ giúp đẹp da, giảm cân và thanh lọc cơ, thể hỗ trợ tốt cho đường tiêu hóa. Nhưng không phải cứ nạp nhiều nước là tốt, bạn cần biết cơ thể mình cần bao nhiêu lượng nước/ngày, vì nếu sử dụng quá nhiều nước cũng sẽ mang đến những bất lợi cho hoạt động hằng ngày và cả những nguy cơ tiềm ẩn cho bộ phận trong cơ thể của bạn. 

5. Ăn nhạt

Một trong những nguyên nhân tác động khiến bạn mắc nguy cơ cao huyết áp hay liên quan đến tim mạch, thận, đột quỵ,... đến từ việc ăn uống "đậm đà" trong các bữa ăn uống sinh hoạt hằng ngày. Để hạn chế cũng như khắc phục gu ăn "đậm đà" bạn cần lưu ý nêm nếm thức ăn vừa miệng, cần giữ hương vị nguyên bản tự nhiên của món ăn, hoặc nếu có thể ưu tiên tiêu dùng các món ăn thô không qua chế biến, hạn chế lượng muối. 

6. Hạn chế thực phẩm xấu 

Theo các chia sẻ của một số người sống thọ nhất thế giới rằng, để có một cơ thể khỏe mạnh, một sức khỏe bền bỉ và kéo dài tuổi thọ, họ ưu tiên và lựa chọn những thực phẩm tốt giàu chất dinh dưỡng và cần thiết đối với cơ thể. Tránh ăn mặn, ăn ngọt, cũng như sử dụng các thực phẩm ăn nhanh, đồ ăn nhanh hay thịt đỏ trong chế độ dinh dương của bản thân và gia đình, 

Theo chia sẻ, họ hầu như nói không với thực phẩm chế biến nhanh, bởi những sản phẩm đó chứa một lượng đường và natri khá cao và rất nhiều chất béo xấu và đường.

7 nguyên tắc ăn uống ở vùng đất của những người thọ nhất thế giớiTránh xa những thực phẩm xấu

7. Ăn nhiều hạt hơn 

Các loại không chỉ là nguồn chất béo cơ lợi mà nó còn cung cấp 1 lượng protein cần thiết cho cơ thể chúng ta. Hạt rất giàu protein, chất xơ, chất chống oxy hóa và vitamin khoáng chất một số hạt ưu tiên lựa chọn như (hạnh nhân, hạt điều, óc chó, macca,..). Vì vậy bạn có thể lựa chọn thay thế hạt loại hạt dinh dưỡng này vào các bữa phụ, thay thế những món ăn vặt hằng ngày hoặc có thể lựa chọn sữa từ các loại hạt này cung cấp dinh dưỡng vào mỗi bữa sáng. 

Trên đây là 7 nguyên tắc ăn uống ở vùng đất của những người sống thọ nhất thế giới giúp họ có một cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, ngoài những yếu tố dinh dưỡng trên thì tập luyện hay lối sống tinh thần và cả gen di truyền cũng sẽ là một trong những nguyên nhân tác động làm ảnh hưởng đến sức khỏe và thể trạng của bạn. Vậy nên bạn tham khảo 7 nguyên tắc trên để đưa ra những sự lựa chọn phù hợp với bản thân và gia đình của mình nhé.

Bài trước Bài sau
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.