Mách bạn 5 tiêu chí vàng khi lựa chọn thương hiệu kinh doanh online

Mách bạn 5 tiêu chí vàng khi lựa chọn thương hiệu kinh doanh online

Kinh doanh online ngày càng cạnh tranh khốc liệt, tuy nhiên đây cũng là một ngành nghề kiếm ra nhiều tiền và là một miếng bánh ngon mà những ai đang có nhu cầu kinh doanh không thể bỏ qua. Vậy làm thế nào để thành công khi bắt đầu trễ hơn những người khác? Đó chính là lựa chọn thương hiệu và sản phẩm để kinh doanh. Dr Trung mách bạn 5 tiêu chí vàng khi chọn lựa thương hiệu để tạo lợi thế cạnh tranh ngay từ ban đầu nhé.

1. Chọn sản phẩm ngách, ít cạnh tranh

Sản phẩm ngách được hiểu là một danh mục sản phẩm cụ thể đáp ứng nhu cầu của một nhóm khách hàng riêng biệt. Ví dụ như các dòng sữa bầu, chuyên dành cho các mẹ bầu. Khi lựa chọn sản phẩm ngách tức là bạn cũng đang đi vào thị trường ngách. Ở đây bạn sẽ có một tệp khách hàng chuyên biệt, giảm sự cạnh tranh với những mặt hàng tràn lan, không có nhóm khách hàng cụ thể. Bên cạnh đó, khi tập trung vào một dòng sản phẩm chuyên biệt bạn cũng có cơ hội xây dựng thương hiệu cá nhân một cách mạnh mẽ, giúp bạn trở thành một thương hiệu riêng chuyên về lĩnh vực bạn đang kinh doanh.

sản phẩm ngách

Sản phẩm ngách không có nghĩa là ít sản phẩm hay ít khách hàng, ít cạnh tranh. Tùy vào từng danh mục sản phẩm mà có độ cạnh tranh cao hoặc thấp, tệp khách hàng rộng hoặc nhỏ. Tiêu chí chọn sản phẩm ít cạnh tranh ở đây nghĩa là chọn sản phẩm không được bày bán tràn lan ở siêu thị, cửa hàng, quán tạp hóa. Khi đó bạn sẽ giảm được sự cạnh tranh và tạo được thói quen mua hàng cho người tiêu dùng.

Ví dụ một trường hợp cụ thể như dòng sản phẩm đông trùng hạ thảo. Đây được xem là một dòng sản phẩm ngách vì đáp ứng nhu cầu của tệp khách muốn chăm sóc sức khỏe hoặc muốn bổ sung dinh dưỡng giúp điều trị bệnh. Bên cạnh đó, độ tuổi khách hàng sử dụng và quan tâm cũng giới hạn nằm từ 25 - 60. Sản phẩm không được bày bán tràn lan tại siêu thị hay cửa hàng tạp hóa vì vậy độ cạnh tranh thấp hơn.

2. Chọn sản phẩm có biên độ lợi nhuận cao

Khi bắt đầu kinh doanh một sản phẩm thì điều người bán hàng quan tâm chính là lợi nhuận. Vậy làm thế nào để xác định được sản phẩm nào có biên độ lợi nhuận cao? Trên thị trường hiện nay, hầu như các sản phẩm đều có thể tìm thấy ở bất kì nơi đâu từ trang mạng xã hội đến cửa hàng, siêu thị,... Vậy việc so sánh giá cả của người tiêu dùng cũng trở nên dễ dàng. Khi bạn bán giá cao hơn thì sẽ không được yêu thích, khi bán giá thấp hơn thì lợi nhuận thấp, bán giá bằng những nơi khác thì không có lợi thế cạnh tranh. Chính vì vậy để có biên độ lợi nhuận cao bạn cần tạo ra giá trị cảm nhận cho khách hàng thay vì chỉ tập trung vào giá trị sử dụng. Để làm được điều đó thì sản phẩm đóng vai trò rất quan trọng.

Lợi nhuận cao

Ví dụ thực tế với sản phẩm đông trùng hạ thảo. Giá trị cảm nhận bạn có thể mang đến cho khách hàng bao gồm trải nghiệm tốt khi được tư vấn trước khi mua hàng, hướng dẫn sử dụng và những típ hay ho khi khách mua hàng và hỏi thăm kết quả sau khi khách sử dụng. Giá trị cảm nhận khách hàng nhận được là một sản phẩm tốt, một tư vấn bán hàng nhiệt tình và quan trọng nhất là nuôi dưỡng sức khỏe tốt lên từng ngày. Khi khách hàng cảm nhận được giá trị sản phẩm mang lại thì việc so sánh giá cả sẽ không còn quá quan trọng. Từ đó thúc đẩy biên độ lợi nhuận của bạn gia tăng.

3. Chọn thương hiệu đã xây dựng được uy tín và danh tiếng

Ngày nay việc kinh doanh sản phẩm không có thương hiệu đã trở nên khó khăn và sa sút khi khách hàng ngày càng kỹ lưỡng trong việc lựa chọn sản phẩm. Chính vì vậy, khi bắt đầu ở thời điểm này bạn nên chọn một thương hiệu uy tín và đã có danh tiếng trên thị trường. Thương hiệu không cần quá lớn vì độ cạnh tranh sẽ cao, tuy nhiên cũng không được quá nhỏ vì ít người biết đến.

Khi kinh doanh một sản phẩm đã có thương hiệu, bạn sẽ giảm được gánh nặng phải truyền thông và quảng cáo cho thương hiệu. Khi khách hàng chủ động tìm kiếm thương hiệu bạn cung cấp sẽ được giải đáp bằng nhiều thông tin đến từ mạng xã hội, trang web. Từ đó cũng xây dựng được uy tín và lòng tin với khách hàng.

4. Thương hiệu đa dạng về hình thức sản phẩm

Sau khi chọn được dòng sản phẩm ngách có biên độ lợi nhuận cao, thương hiệu uy tín thì tiêu chí tiếp theo để đánh giá là thương hiệu có sự đa dạng về hình thức sản phẩm hay không. Sự đa dạng ở đây được đánh giá theo các chế phẩm và hình thức của sản phẩm. Khi có sự đa dạng thì bạn sẽ đáp ứng được nhu cầu của khách hàng khi họ yêu cầu. 

Đa dạng sản phẩm

Cũng lấy ví dụ với sản phẩm đông trùng hạ thảo, sự đa dạng ở đây được đánh giá là từ một nguyên liệu là đông trùng hạ thảo, thương hiệu có thể cho ra nhiều dòng sản phẩm như loại đông trùng khô, tươi truyền thống, nguyên bản, loại nước, rượu, loại ngâm,... Thay vì chọn một thương hiệu sản xuất tràn lan các sản phẩm khác nhau thì bạn nên chọn một dòng sản phẩm chuyên biệt và có nhiều biến thể của sản phẩm đó.

Bên cạnh việc đa dạng về biến thể sản phẩm thì thương hiệu cũng cần phải liên tục phát triển các biến thể mới. Việc liên tục đổi mới sản phẩm sẽ giúp cho bạn có được chủ đề để truyền thông và khởi tạo những chương trình bán hàng hấp dẫn. Bên cạnh đó, cũng cho khách hàng thấy được độ mạnh và uy tín của thương hiệu bạn đang kinh doanh.

5. Chọn thương hiệu có cam kết rõ ràng, đảm bảo lợi ích của đại lý

Cuối cùng, sau khi chọn được sản phẩm đáp ứng được tất cả các tiêu chí ở trên thì bạn sẽ đánh giá đến việc rõ ràng trong chính sách bán hàng và đảm bảo lợi ích của mình khi kinh doanh cùng thương hiệu đó. Trong các điều khoản hợp tác cần có mức chiết khấu rõ ràng, việc nhập hàng và chính sách hỗ trợ hàng cận date, hàng lỗi. Ngoài ra nếu bạn chưa có kinh nghiệm về kinh doanh online thì cần chính sách hỗ trợ xây dựng thương hiệu bán hàng, đào tạo các kỹ năng viết bài và quảng cáo, tư vấn khách.

Nâng cao hơn nữa bạn có thể xem xét thương hiệu có ưu tiên đại lý bán hàng hay không bằng cách xem các hoạt động khuyến mãi của thương hiệu có đồng nhất với đại lý hay không. Các sự kiện truyền thông của công ty có liên kết với đại lý hay không.

Trong thời kì kinh tế suy thoái như hiện nay, nhiều người thất nghiệp hoặc muốn gia tăng thu nhập đều tìm kiếm đến kinh doanh online. Tuy nhiên, chỉ số ít trong đó có thể thành công và theo lâu dài. Chính vì vậy mà để trở thành số ít đó bạn cần kỹ lưỡng ngay từ bước chọn sản phẩm và thương hiệu để cùng đồng hành. Hãy áp dụng 5 tiêu chí vàng để chọn được sản phẩm tiềm năng cho bạn nhé.

Tags: Kinh doanh
Bài trước Bài sau
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.