Kinh tế suy thoái đâu là cơ hội và thách thức khi kinh doanh online

Kinh tế suy thoái đâu là cơ hội và thách thức khi kinh doanh online

Nền kinh tế trong năm 2023 phải đối mặt với không ít rủi ro, nhiều người còn ví đây là một năm khủng hoảng kinh tế. Đầu năm 2023, Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung đã ghi nhận tình trạng thất nghiệp gia tăng, nhiều nhà máy cắt giảm nhân sự. Vậy trong bối cảnh suy thoái này, đâu là cơ hội và thách thức khi kinh doanh online, hãy cùng Dr Trung đi tìm hiểu nhé.

Cơ hội khi bắt đầu kinh doanh online trong thời điểm 2023

Xu hướng tiêu dùng cho sản phẩm thiết yếu không suy giảm

Mặc dù tình hình chung đang khó khăn nhưng xu hướng tiêu dùng cho các sản phẩm thiết yếu vẫn không suy giảm. Tuy nhiên, thay vì mua tràn lan ồ ạt thì người tiêu dùng sẽ lựa chọn các sản phẩm uy tín và có giá thành ổn để mua, tại các siêu thị luôn có sự so sánh giá cả các mặt hàng. Chính vì vậy, đây cũng là cơ hội cho những ai đang muốn kinh doanh online những mặt hàng này. Khi kinh doanh online bạn có thể giảm thiểu chi phí mặt bằng và trưng bày, từ đó có thể hạ giá thành sản phẩm. Nếu bạn sở hữu sản phẩm có thương hiệu uy tín thì chắc chắn khách hàng sẽ tin tưởng để lựa chọn.

Người tiêu dùng quan tâm đến sản phẩm chăm sóc sức khỏe

Kể từ khi dịch covid 19 hoành hành khắp thế giới thì nhu cầu chăm sóc sức khỏe của tất cả mọi người đều gia tăng. Ngay cả khi dịch đã trở lại trạng thái bình thường và không còn được cảnh báo khẩn cấp thì người dân cũng có nhận thức tốt hơn về chăm sóc sức khỏe hàng ngày. Năm 2023, dịch covid dần trở lại, trong tháng 5 số lượng ca mắc covid được ghi nhận đã gia tăng. Bên cạnh đó những đợt dịch như sốt xuất huyết, cảm mạo do thời tiết thất thường cũng khiến cho nhu cầu chăm sóc sức khỏe gia tăng.

Đây chính là cơ hội để bắt đầu kinh doanh những mặt hàng chăm sóc sức khỏe, thực phẩm bổ sung dinh dưỡng. Để phát triển lâu dài ở lĩnh vực này yêu cầu người kinh doanh cần tìm sản phẩm và thương hiệu uy tín để đồng hành lâu dài, từ đó xây dựng được niềm tin và sự gắn bó với những khách hàng của mình. Hiện nay, các sản phẩm như đông trùng hạ thảo, chanh sành hay saffron đang được chọn để kinh doanh online rất thành công.

Kinh doanh đông trùng hạ thảoKinh doanh sản phẩm chăm sóc sức khỏe đông trùng hạ thảo

Xu hướng mua hàng online vẫn gia tăng

Theo thống kê, xu hướng mua hàng online trên các kênh mạng xã hội và trang thương mại điện tử vẫn gia tăng theo thời gian mặc dù tình hình kinh tế chung không mấy khả quan. Sự phát triển của Tiktok càng khiến hành vi mua hàng online trở nên phổ biến. Bên cạnh đó, thói quen này cũng được duy trì từ mùa dịch vì sự tiện lợi và nhanh chóng, an toàn.

Chính nhờ xu hướng này mà việc kinh doanh online có thêm nhiều cơ hội để phát triển. Chỉ cần tập trung xây dựng thương hiệu cá nhân, tiếp cận khách hàng thường xuyên là bạn sẽ có cơ hội bán được hàng. Công việc kinh doanh online sẽ phát triển tốt nếu bạn biết tận dụng các kênh mạng xã hội phổ biến hiện nay như Facebook, Tiktok, Instagram, Youtube.

Kinh doanh onlineMua hàng online gia tăng

Thách thức của việc kinh doanh online trong thời kỳ kinh tế suy thoái

Người tiêu dùng lựa chọn kỹ lưỡng hơn

Thay vì mua sắm thoải mái như thời kỳ kinh tế phát triển thì ở thời kỳ suy thoái người tiêu dùng sẽ cẩn thận hơn khi mua sắm từ đồ dùng hàng ngày đến các sản phẩm hỗ trợ khác trong cuộc sống. Kinh tế khó khăn sẽ khiến người tiêu dùng so sánh giá cả và chất lượng giữa các sản phẩm, thương hiệu trên thị trường. Họ sẽ chọn những sản phẩm tốt nhưng với mức giá thấp hơn thay vì các thương hiệu giá cao.

Những sản phẩm thuộc top so sánh nhiều nhất là những sản phẩm không thuộc mục tiêu dùng thiết yếu như thực phẩm chăm sóc sức khỏe, đồ điện tử, đồ gia dụng, thời trang, mỹ phẩm,... Đặc biệt, đối với thực phẩm chăm sóc sức khỏe thì ngoài giá cả, vấn đề người tiêu dùng quan tâm nhất là chất lượng và thương hiệu.

Thị trường kinh doanh online cạnh tranh cao

Trong tình hình thất nghiệp gia tăng, số lượng người làm trong các nhà máy bị cắt giảm nhân sự cũng tăng khiến nhiều người tìm đến những con đường mới, điển hình như kinh doanh online. Chính vì vậy mà thị trường kinh doanh online ngày càng cạnh tranh, rất nhiều người bán hàng chung một sản phẩm khiến độ canh tranh càng cao.

Vậy làm sao để có thể sống sót và phát triển giữa hàng ngàn đối thủ cạnh tranh? Điều đầu tiên để sở hữu lợi thế cạnh tranh là bạn cần đảm bảo chất lượng sản phẩm và chọn thương hiệu uy tín. Cùng với đó là xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân có dấu ấn riêng, kiên trì với con đường đang đi và liên tục đổi mới, mở rộng cũng như đa dạng sản phẩm để mang đến nhiều lựa chọn cho khách hàng. Tuy nhiên, bạn chỉ nên tập trung vào một dòng sản phẩm cụ thể, ví dụ như dòng sản phẩm thời trang, mỹ phẩm hay dòng thực phẩm chức năng, dòng chăm sóc sức khỏe,... thay vì bán hàng tràn lan. Chỉ khi bạn tập trung vào 1 dòng sản phẩm cụ thể thì khách hàng mới dễ dàng ghi dấu ấn với bạn và tin tưởng bạn là nhà cung cấp uy tín, chuyên nghiệp.

Trên đây là những cơ hội và thách thức khi kinh doanh online trong thời điểm kinh tế suy thoái mà Dr Trung đã tổng hợp. Hy vọng bạn sẽ tìm được cơ hội trong thách thức để phát triển trên con đường kinh doanh của mình. Dr Trung vẫn luôn tuyển đại lý kinh doanh đông trùng hạ thảo trên toàn quốc với những chính sách hấp dẫn cho đại lý mới. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm hãy liên hệ với Dr Trung để được tư vấn nhé.

 
Tags: Kinh doanh
Bài trước Bài sau
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.