Đông trùng hạ thảo và bệnh sơ gan

Đông trùng hạ thảo và bệnh sơ gan

Bệnh xơ gan được coi là một trong “tứ chứng nan y”. Đặc biệt là với thói quen uống bia rượu của người Việt Nam thì tỷ lệ người nhiễm virus viêm gan cao. Ngoài ra, vấn nạn thực phẩm bẩn hiện nay thì xơ gan đang ngày càng trở thành một căn bệnh phổ biến. 

Xơ gan nguy hiểm như thế nào?

Xơ gan nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn tới xơ gan cổ trướng. Đây là giai đoạn gan bị tổn thương nặng nề, lúc này gan sẽ không hoạt động được nữa, mất đi chức năng trao đổi chất, và có nước xuất hiện trong ổ bụng gây chèn ép các phủ tạng làm thay đổi cấu trúc tế bào gan, làm xơ hóa gan. Từ đó khiến chức năng lọc máu, tiêu hóa, bài tiết mật của gan kém đi, sức đề kháng của người bệnh bị giảm, dễ dàng mắc các bệnh về đường ruột, đường tiết niệu, đường hô hấp và ống mật, gây nguy hại đến tính mạng người bệnh. 

Ngoài ra xơ gan còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cơ thể như xuất huyết tiêu hóa, nhiễm trùng, bệnh não gan hay còn gọi là hôn mê gan là một trong những biến chứng nguy hiểm nhất của xơ gan giai đoạn cuối và ung thư gan.

Tác dụng của đông trùng hạ thảo đối với bệnh sơ gan là gì?

Tác dụng của đông trùng hạ thảo với bệnh gan được thể hiện qua hầu hết các phương diện, các thời điểm sử dụng. 

Trong đông trùng hạ thảo có chứa hoạt chất cordycepin, polysaccharides phát huy tác dụng làm tăng chức năng thực bào của gan. Trong khi đó, các hoạt chất acid cordycep, SOD, vitamin E lại giúp hỗ trợ phòng chống xơ gan, peoroxy hóa lipid…

Đông trùng hạ thảo chứa nhiều chất dinh dưỡng

Đông trùng hạ thảo còn giúp hỗ trợ quá trình hạ thấp hàm lượng SGPT (Serum glutamic pyruvic transminase), giảm bớt chất pre-collagen type III và laminin, bilirubin, nâng cao nồng độ seralbumin, hỗ trợ điều tiết khả năng miễn dịch của cơ thể đối với chứng viêm gan do độc tính, đồng thời, nó tăng cường khả năng loại bỏ vi rút siêu vi trùng gây viêm gan.

Hoạt chất cordyceps Militaris trong đông trùng hạ thảo có tác dụng kích thích gan, hỗ trợ hệ thống miễn dịch trong các bệnh nhiễm trùng (virus) gan, ức chế thay đổi tác trong gan (xơ hóa, xơ gan), cải thiện chức năng gan (bao gồm cả hỗ trợ cho quá trình giải độc)…

Đông trùng hạ thảo có tác dụng rất cao trong việc loại bỏ được chứng gan nhiễm mỡ thông qua tác dụng giảm nồng độ cholessterol trong máu, tăng cường chức năng miễn dịch cho cơ thể, thanh lọc độc tố hiệu quả. Sử dụng đông trùng hạ thảo thường xuyên còn giúp lọc những thành phần còn sót lại khi sử dụng thuốc tây.

Đông trùng hạ thảo cải thiện xơ gan

Các nhà khoa học trên thế giới đã tiến hành và chứng minh được tác dụng tốt của đông trùng hạ thảo đối với bệnh sơ gan. Một ví dụ về nghiên cứu lâm sàn năm 2006 của bác sĩ Wang Yaojun và các cộng sự về ứng dụng của đông trùng hạ thảo trong điều trị xơ gan như sau:

Nghiên cứu được thực hiện trên 2 nhóm bệnh nhân: nhóm tham chiếu có 16 bệnh nhân được dùng Gantaile và nhóm điều trị có 18 bệnh nhân dùng đông trùng hạ thảo. Sau một tháng điều trị, nhóm dùng đông trùng hạ thảo cho thấy kết quả đáng kinh ngạc, các chỉ số xét nghiệm vượt trội hơn hẳn so với nhóm tham chiếu. (kết quả cụ thể ở hình bên dưới).

Nghiên cứu trên kết luận, người bị xơ gan dùng đông trùng hạ thảo giúp giảm nhanh chóng tỉ lệ men gan, giảm sắc tố mật trong máu đối với người bị xơ gan, không gây ra tác dụng phụ.

Bài trước Bài sau
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.